Ai Cập mở cửa 2 kim tự tháp cổ, hé lộ nhiều bí ẩn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chính quyền Ai Cập hôm 13/7 đã mở cửa 2 kim tự tháp cổ ở phía nam thủ đô Cairo, công bố phát hiện về nhiều cỗ quách với các xác ướp được bảo quản tốt.
Theo AFP, Bộ trưởng Cổ vật Khaled al-Anani nói với các phóng viên rằng kim tự tháp Bent của vua Sneferu, pharaoh đầu tiên thuộc vương triều thứ tư của Ai Cập cổ đại, và một kim tự tháp khác gần đó sẽ được mở cửa trở lại cho công chúng lần đầu tiên kể từ năm 1965.
Ông Al-Anani cũng cho biết một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện những cỗ quan tài chưa được mở và một bức tường có niên đại từ thời kỳ Trung Vương quốc cách đây 4.000 năm.
Chúng được phát hiện trong quá trình khai quật tại nghĩa địa hoàng gia Dahshur ở bờ tây sông Nile, nơi có những kim tự tháp cổ xưa nhất Ai Cập.
Người dân tụ tập xung quanh kim tự tháp Bent của vua Sneferu trong ngày chính quyền Ai Cập mở cửa di tích này. Ảnh: AFP.
"Một số cỗ quách bằng đá, đất nung và gỗ đã được tìm thấy, và trong số này có những xác ướp trong tình trạng tốt", ông Al-Anani cho biết trong một thông báo.
Trong khi đó, bức tường cổ xưa dài 60 mét và nằm ở phía nam kim tự tháp của vua Amenemhat II, pharaoh của vương triều thứ 12.
Các phát hiện cũng bao gồm mặt nạ để thực hiện tang lễ, cũng như các công cụ có từ thời kỳ Hậu nguyên - giai đoạn kéo dài 300 năm cho đến khi Alexander Đại đế chinh phục Ai Cập năm 332 trước Công nguyên - được sử dụng để cắt xẻ đá, theo Bộ Cổ vật Ai Cập.
Trong những năm gần đây, Ai Cập đang nỗ lực thúc đẩy các dự án khai quật và khám phá trên cả nước để hồi sinh ngành du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau cuộc nổi dậy năm 2011 trong phong trào Mùa xuân Arab, khiến chính quyền Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.
Hương Hảo (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.