Tìm thấy một xác con tàu đắm có"tuổi thọ"3.600 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khảo cổ học Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy một xác con tàu có từ thời kỳ đồ đồng, khoảng năm 1.600 trước Công nguyên và đây có thể là con tàu cổ nhất thế giới.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: aa.com.tr)
Ảnh minh họa. (Nguồn: aa.com.tr)



Các nhà khảo cổ học Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy một xác con tàu đắm "tuổi thọ" 3.600 năm ở ngoài khơi bờ biển của tỉnh Antalya, miền Nam nước này. Đây có thể là con tàu cổ nhất thế giới được phát hiện.

Con tàu trên, có từ thời kỳ đồ đồng, khoảng năm 1.600 trước Công nguyên. Đây là một con tàu thương mại, dài 14m, sâu 50m, có chứa 1,5 tấn đồng nén.

Tàu đã được một nhóm nghiên cứu dưới nước của trường Đại học Akdeniz phát hiện. Các nhà nghiên cứu cho rằng tàu đã gặp bão trên đường đến đảo Crete hoặc ra biển Aegean.

Phát biểu tại họp báo, Tỉnh trưởng Antalya, Munir Karaoglu, mô tả phát hiện này là "bước đột phá khảo cổ" bởi đây có thể không chỉ là con tàu cổ nhất thế giới, mà còn là một con tàu chở các sản phẩm công nghiệp xa xưa nhất trong lịch sử nhân loại.

Con tàu cổ nhất được phát hiện đến nay là tàu thương mại của Hy Lạp, được tìm thấy ngoài khơi vùng Biển Đen ở Bulgaria, có niên đại cách đây 2.400 năm.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.