30-4, diễn ra Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân huyện Phú Thiện (Gia Lai) vừa ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND về việc tổ chức Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui năm 2019. 
Đây là sự kiện văn hóa, du lịch nhằm tôn vinh mảnh đất, con người và giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc; đồng thời là cơ hội quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch, đẩy mạnh thu hút đầu tư hợp tác, liên kết giữa huyện Phú Thiện với các địa phương trong cả nước, tạo tiền đề xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện.
Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: H.N
Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: H.N
Theo đó, Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2019 dự kiến diễn ra trong 2 ngày (30-4 và 1-5) tại địa điểm chính là Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp Quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ) và địa điểm kết nối là Plei Rbai (xã Ia Piar); các khu vực: hồ Ayun Hạ, chùa Quang Sơn (xã Ayun Hạ), hồ sen (xã Ia Yeng). Tại địa điểm chính sẽ diễn ra các hoạt động như: lễ khai mạc, nghi lễ cầu mưa, phần hội (gồm các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm gắn kết với các hoạt động tham quan của du khách; phần giao lưu văn nghệ quần chúng phục vụ du khách) và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số huyện Phú Thiện lần thứ XI (gồm các môn: đẩy gậy, bắn nỏ, chạy cà kheo và diễn xướng cồng chiêng). 
Tại điểm kết nối ở Plei Rbai, xã Ia Piar sẽ tổ chức lễ cúng cầu mưa (Yang Ơi Dai) với phần lễ rước nước, tham quan nghi thức cúng, giao lưu ẩm thực, các trò chơi dân gian, biểu diễn cồng chiêng, trò chơi dành riêng cho khách tham quan và một số hoạt động phụ trợ khác. Bên cạnh đó, đến với Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2019, du khách còn có thêm những trải nghiệm thú vị khi tham quan hồ Ayun Hạ, chùa Quang Sơn (xã Ayun Hạ), hồ sen (xã Ia Yeng).
Hà Sự

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.