An Khê: Đề nghị xếp hạng 3 di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ông Dương Thanh Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã An Khê-cho biết, UBND thị xã đang lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp tỉnh đối với 3 công trình văn hóa: Cụm di tích đình Tân Lai (đình Tân Lai, miếu Tân Lai, miếu Tân Chánh), đình Tân An (cùng trên địa bàn phường An Bình) và Thanh Minh tự (phường An Phú).
Cụm di tích Đình Tân Lai. Ảnh: Hồng Thi
Cụm di tích Đình Tân Lai. Ảnh: Hồng Thi
Những đình, miếu này được hình thành từ thế kỷ XVIII, XIX và hầu như đến nay vẫn còn giữ được nét cổ kính về mặt kiến trúc; đình Tân Lai và đình Tân An vẫn còn nguyên vẹn sắc phong vua ban. Không chỉ thờ Thành hoàng làng, những bậc tiền hiền, hậu hiền có công khai khẩn vùng đất mới, đây còn là nơi người dân địa phương hội họp, cúng tế cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an vào mỗi dịp lễ, Tết. 
Theo thống kê, trên địa bàn thị xã An Khê hiện có 36 đình, miếu, vạn; trong đó có 6 đình vẫn còn lưu giữ sắc phong của các đời vua Tự Đức, Duy Tân. An Khê cũng là địa phương sở hữu số lượng đình, miếu, vạn cổ xưa nhiều nhất tỉnh.
Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.