Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.
Trong khi dư luận đang xôn xao trước thông tin này, tiến sĩ Zahi Hawass, nhà khảo cổ học và là cựu Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập, đã xác nhận rằng nhiều câu chuyện tin tức xung quanh dự án là sai lệch.
"Đó là thông tin hoàn toàn sai lệch. Không có gì về ngôi mộ. Có vẻ như nhiều tiêu đề trong số này là hơi cường điệu. Ngôi mộ của Nữ hoàng Cleopatra chưa được tìm thấy, mặc dù điều đó có thể sớm thay đổi”, tiến sĩ Zahi Hawass nhấn mạnh.
 Các nhà khảo cổ tin rằng sẽ sớm phát hiện ra ngôi mộ của Antony và Nữ hoàng Cleopatra.
Các nhà khảo cổ tin rằng sẽ sớm phát hiện ra ngôi mộ của Antony và Nữ hoàng Cleopatra.
Trên thực tế, tiến sĩ Zahi Hawass vẫn bình luận rằng ngôi mộ sẽ được phát hiện sớm nhờ các cuộc khai quật gần đây tại Taposiris Magna do Kathleen Martinez lãnh đạo.
“Tôi hi vọng sẽ sớm tìm thấy lăng mộ của Antony và Cleopatra. Tôi tin rằng họ được chôn cất trong cùng một ngôi mộ”, Zahi Hawass đã tuyên bố tại một hội nghị ở Palermo, Italia cách đây chưa lâu.
Ngôi mộ của Antony và Nữ hoàng Cleopatra trước đó là một trong những đề tài khiến các nhà khảo cổ trong nhiều thế kỷ theo đuổi.
Vào năm 2009, các nhà khảo cổ, bao gồm Zahi Hawass, đã phát hiện ra một loạt các cổ vật tại Đền Taposiris Magna cho thấy ngôi mộ của hai nhân vật lịch sử dường như đã ở rất gần để được khám phá.
Họ đã khai quật được một số đồng xu có tên Cleopatra và các bộ phận của chiếc mặt nạ mà họ tin rằng có thể mô tả Mark Antony.
Gần một thập kỷ đã trôi qua mà không có đột phá nào. Mặc dù phủ nhận các tin đồn thất thiệt gần đây nhưng tiến sĩ Hawass hiện vẫn rất kì vọng và cho rằng các nhà khảo cổ học đang tiến gần hơn đến một khám phá vô cùng đặc biệt chỉ nay mai.
Trang Phạm (Theo IFL Science/Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.