Khám phá lâu đài Quinta da Regaleira,giếng khai tâm huyền bí ở Bồ Đào Nha

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Huyền bí và cổ kính lại là nơi từng thực hiện các nghi lễ của một trong những hội kín bí ẩn nhất trên thế giới, lâu đài Quinta da Regaleira và giếng khai tâm chính là một địa điểm thú vị để bạn khám phá.
 

 

Lâu đài Quinta da Regaleira cổ kính nằm ở Sintra chỉ cách Lisbon (thủ đô của Bồ Đào Nha) chưa đầy 40 phút ngồi tàu. Nơi đây là miền đất của lâu đài, phố cổ, của những công trình kiến trúc đặc biệt.

 

 Lâu đài Quinta da Regaleira
Lâu đài Quinta da Regaleira



Vùng đất Sintra đã từng trải qua nhiều lần đổi chủ, giữa thế kỷ 2 trước Công nguyên đây là địa bàn do người La Mã chiếm đóng sau đó nó thuộc về người Ma Rốc. Đến năm 1147, Sintra mới về tay Afonso Henriques, vị vua đầu tiên của Bồ Đào Nha.

Afonso xây dựng lâu đài Quinta da Regaleira tại Sintra để cư trú trong mùa hè. Tuy nhiên, hầu hết di sản kiến trúc của khu vực bị phá hủy sau trận động đất năm 1755.


 

Hình ảnh một căn phòng trong lâu đài Quinta da Regaleira
Hình ảnh một căn phòng trong lâu đài Quinta da Regaleira



Theo thời gian, lâu đài Quinta da Regaleira qua tay nhiều chủ sở hữu kể từ khi xây dựng. Năm 1904, nó được bán lại cho António Augusto Carvalho Monteiro, nhà côn trùng học giàu có người Bồ Đào Nha. Monteiro tu bổ, cải tạo lâu đài bằng cách trang trí và chạm khắc thêm những biểu tượng gắn liền với hội Tam điểm.

Lâu đài Quinta da Regaleira được công nhân là di sản thế giới với một nét cuốn hút đặc biệt nhờ sự hội tụ đa dạng các phong cách đặc trưng châu Âu như Gothic, Ai Cập, Ma-rốc, Phục Hưng.


 

Lâu đài là sự tổng hòa của nhiều phong cách kiến trúc nổi tiếng
Lâu đài là sự tổng hòa của nhiều phong cách kiến trúc nổi tiếng



Quần thể Quinta da Regaleira rộng đến 4ha, bao gồm lâu đài, nguyện đường, vườn cảnh, hệ thống địa đạo, ao hồ, thác nước. Tuy nhiên điểm đến có sức hút mãnh liệt nhất với các du khách lại là giếng Khai tâm huyền bí.

Giếng đá Khai Tâm (Poço Inicíaticoin) sâu 27m, gồm 9 tầng được cho là dùng làm nơi cử hành các lễ tế của Hội Tam Điểm. Rất nhiều giải mã về kiến trúc giếng Khai Tâm, trong đó nhấn mạnh vào con số 9. Một trong thuyết giải về con số bí ẩn này được cho là mang đậm triết lý của thiên tài Dante Alighieri (1265-1321) người Ý, nổi tiếng với kiệt tác Thần Khúc (La Divina Commedia) và Cuộc Đời Mới (La Vita Nuova) trong đó đều miêu tả về số 9 liên quan đến khái niệm về thiên đàng, địa ngục, về sự sống, cái chết và sự tái sinh.


 

Giếng khai tâm sâu gần 30 m
Giếng khai tâm sâu gần 30 m



Dưới đáy giếng là biểu tượng chữ thập do chủ nhân là Monterio thiết lập. Sự tính toán khoa học trong xây dựng cùng vẻ thần bí của chiếc giếng, cộng thêm rong rêu thời gian lên nền đá càng tăng thêm độ hấp dẫn với lữ khách tham quan.

 

Biểu tượng của hội Tam điểm dưới đáy giếng
Biểu tượng của hội Tam điểm dưới đáy giếng



Ở góc độ kiến trúc, giếng cạn Khai Tâm là công trình ấn tượng bởi kết cấu phức tạp, bao gồm hệ thống địa đạo dẫn lối vào đáy giếng, một lối nối từ khu vườn, lối còn lại dẫn đến vùng hồ nước được kiến tạo các tầng thác đổ, cùng hang động, cầu đá đầy kỳ bí. Lối tiếp cận còn lại với giếng Khai Tâm đi từ miệng giếng – trên đỉnh gò đất cao – xuống cầu thang đá 139 bậc xoắn theo hình trôn ốc qua 9 tầng.

 

Hình ảnh từ bên dưới đáy giếng khai tâm ngước lên
Hình ảnh từ bên dưới đáy giếng khai tâm ngước lên



Ở đáy giếng có biểu đồ chỉ phương hướng, ở chính giữa là hình chữ thập tượng trưng cho hội Tam điểm. Hơn nữa giếng này không để chứa nước mà thay vào đó được sử dụng cho các nghi lễ khác nhau, bao gồm các nghi lễ Tarot.

Vũ Vũ t/h (PNNews)

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.