Mexico phát hiện dấu tích của một ngôi đền cổ thờ thần mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khảo cổ của Mexico vừa cho biết những dấu tích của một ngôi đền cổ bên trong một kim tự tháp của thổ dân Aztec tại thành phố Cuernavaca thuộc bang Morelos, đã phát lộ sau trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra ở miền Trung nước này hồi tháng 9 năm ngoái.

Nơi phát hiện dấu tích của ngôi đền cổ. (Nguồn: AFP)
Nơi phát hiện dấu tích của ngôi đền cổ. (Nguồn: AFP)



Theo những nhà nghiên cứu trên, ngôi đền này được xây dựng bên trong kim tự tháp Teopanzolco để thờ thần mưa Tlaloc và tồn tại từ khoảng năm 1150. Ngôi đền có chiều dài khoảng 6m và chiều rộng 4m.

Những dấu tích của ngôi đền được phát hiện sau những cuộc nghiên cứu bằng radar của Viện nghiên cứu về Nhân chủng học và Lịch sử của Mexico (INAH).

Nhà khảo cổ Barbara Koniecza, một trong những người tham gia nghiên cứu về ngôi đền, cho biết do ảnh hưởng của động đất nên phần cấu trúc chính của kim tự tháp đã bị thay đổi đáng kể so với lúc ban đầu, chủ yếu là phần trên của kim tự tháp nơi ngôi đền được xây dựng.

Ngoài đền thờ thần mưa, các nhà khảo cổ còn phát hiện đền thờ thần Mặt Trời và chiến tranh Huitzilopochtli của người Maya cùng với những mảnh gốm và một lư hương thuộc nền văn hóa của người Tlahuica

Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.