Cổ vật hiếm của Càn Long được bán với giá kỷ lục 133 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiếc bình đem bán đấu giá là một trong hai chiếc bình duy nhất từng thuộc sở hữu của Hoàng đế Trung Quốc Càn Long và nay đã thuộc về một người phụ nữ ở Paris, Pháp.

Chiếc bình sứ men ngọc được bán với giá 133 tỷ đồng.
Chiếc bình sứ men ngọc được bán với giá 133 tỷ đồng.



Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), chiếc bình sứ hiếm có niên đại cách đây khoảng 200 năm, từng thuộc sở hữu của Hoàng đế Trung Quốc Càn Long.

Chiếc bình này mới được một người phụ nữ Pháp đấu giá thành công với số tiền 4,8 triệu USD.

Chiếc bình sứ men ngọc màu màu trắng, xanh giờ đây sẽ được đặt trong căn phòng của người đấu giá ở Paris, Pháp.

Người phụ nữ Pháp đấu giá thành công đã vượt qua hơn 17 người đấu giá khác đến từ Trung Quốc. Phiên đấu giá kéo dài trong khoảng hơn 10 phút. Nhiều người đến phiên đấu giá gọi thương vụ mua bán này mang ý nghĩa “lịch sử và huyền thoại”.

Tổng chi phí mà người mua phải trả thực tế lên tới 5,9 triệu USD (133 tỷ đồng), bao gồm các chi phí khác. Gấp 10 lần giá trị đấu giá ban đầu, ở mức 590.000 USD

Người mua đấu giá qua điện thoại, nói chiếc bình sẽ được đặt ở Paris, nhưng để ngỏ khả năng cho các bảo tàng mượn phục vụ mục đích trưng bày.


 

Đây được coi là một trong hai chiếc bình sứ men ngọc vẫn còn tồn tại đến ngày nay của Hoàng đế Càn Long.
Đây được coi là một trong hai chiếc bình sứ men ngọc vẫn còn tồn tại đến ngày nay của Hoàng đế Càn Long.


Càn Long là một trong những Hoàng đế được biết đến nhiều nhất và có thời gian trị vì lâu nhất ở Trung Quốc, trong giai đoạn thế kỷ 18. Ông cũng là người sưu tầm nghệ thuật lâu năm.

Chiếc bình sứ được khắc 8 biểu tượng Phật giáo trên những cánh hoa sen tuyệt đẹp và mang theo dấu ấn của Hoàng đế Trung Quốc. Chiếc bình này mới được phát hiện trong một lâu đài ở Pháp, trong khi chủ sở hữu không công bố danh tính.

Theo nhà đấu giá Philippe Rouillac, chiếc bình nhiều khả năng được một thủy thủ Pháp mang về từ Trung Quốc. Chuyên gia Alice Jossaume nói đây là một trong hai chiếc bình duy nhất vẫn còn tồn tại đến nay thuộc về Hoàng đế Càn Long.

Chiếc bình sứ còn lại được bán với giá 2,1 triệu USD trong phiên đấu giá ở Hong Kong năm 2016.

Đăng Nguyễn (SCMP/Danviet)

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.