Tìm thấy lư hương niên đại 120 năm sau 10 ngày mất tích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong một đêm mưa gió, chiếc lư hương có niên đại 120 năm và nhiều vật dụng ở đình làng Tống Xá bỗng dưng biến mất.

 

Chiếc Lư hương đình làng Tống Xá niên đại 120 năm  bị mất cắp.
Chiếc Lư hương đình làng Tống Xá niên đại 120 năm bị mất cắp.



Sau đêm mưa (28-6) chiếc lư hương bằng đồng niên đại 120 năm nặng khoảng 30 kg cùng 2 chiếc nắp Choé, 1 chiếc cốc Tống chất liệu xứ, 2 chiếc đế đỉnh chất liệu đồng trong ngôi đình làng Tống Xá, xã Yên Xá, huyện Ý Yên, (Nam Định)  đột nhiên bị đánh cắp. Hiện trường để lại cho thấy kẻ gian đã  lấy mỗi bàn thờ mất một vật dụng.

Cụ phủ từ Nguyễn Hữu Giáp (62 tuổi) cho biết: “Đêm 28, rạng sáng 29-6 tôi tỉnh dậy thì bất ngờ thấy cửa đình bị mở. Tôi vội chạy vào kiểm tra thì thấy trong đình bị lục tung, lập tức tôi thông báo cho ban quản lý đình và công an đến để xác minh”.

Trao đổi với ông Dương Doãn Nhưỡng-Chủ tịch UBND xã Yên Xá, Trưởng ban quản lý di tích được biết, sau 10 ngày thất lạc, nhân dân đã tìm lại được chiếc lư hương cùng tất cả số vật dụng trên.

“Có một người gọi điện đến 1 doanh nghiệp đúc trên địa bàn, cho địa chỉ và bảo đến đó chuộc với giá 3 triệu đồng. Rất may mắn chúng tôi đã tìm lại được và cũng yêu cầu cơ quan công an không truy cứu thêm về sự việc”, ông Nhưỡng thông tin thêm.

Được biết, đình làng Tống Xá có niên đại khoảng 900 năm, thờ ông tổ nghề đúc Khổng Minh Không. Đình được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1990.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.