Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng lần đầu công bố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những hiện vật niên đại từ thế kỷ 17 đến 20 được trưng bày tại Hà Nội.
 

 

100 tài liệu, hiện vật đồ gỗ sơn thếp, trong đó có những hiện vật độc đáo, quý hiếm lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại bảo tàng Lịch sử quốc gia. Hầu hết hiện vật có niên đại thời Lê, Nguyễn (thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XX), giai đoạn rực rỡ của nghề làm đồ sơn và sơn son thếp vàng.
 

 

Bộ sưu tập là tổ hợp nhóm hiện vật liên quan không gian thờ tự tôn giáo, tín ngưỡng như: tượng Tam Thế Phật, A Di Đà, Quan Âm, Thích Ca sơ sinh, Bồ Đề Đạt Ma, Phật Bà nghìn tay nghìn mắt của chùa Bút Tháp...
 

 

Các hiện vật là đồ thờ có niên đại từ thế kỷ 17 đến 20.
 

 

Lỗ bộ, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19-20. Lỗ bộ là một nhóm đồ binh khí thời xưa cắm vào giá để trang trí nơi cửa quan, hay ở các đền, đình, miếu, làm đồ nghi trượng, tăng vẻ uy nghiêm và long trọng.
 

 

Sư tử, gỗ sơn thếp, thế kỷ 18.
 

 

Kiệu Bát Công (kiệu 8 người khiêng) thế kỷ 18, dùng để rước tượng thánh hoặc thần vị trong các hội làng nên còn được gọi là kiệu thần.
 

 

Tượng phỗng, gỗ sơn thếp thế kỷ 18-19. Phỗng là tượng người làm bằng chất liệu gỗ, đá, đặt ở đền chùa, đình miếu, được gọi là người đứng hầu nơi thờ tự. Tượng phỗng thường trong tư thế đứng hoặc quỳ, hai tay đưa lên phía trước để dâng đèn hoặc nến.
 

 

Tượng nghê, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19.
 

 

Bức tượng nghê, gỗ sơn thếp, thế kỷ 18.
 

 

Bình phong, gỗ sơn thếp, thời Nguyễn thế kỷ 19-20.
 

 

Đèn lồng, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19-20.
 

 

Phù điêu Thập điện diêm vương (5/10 tấm), gỗ sơn thếp, thế kỷ 17-18. Thập Điện Diêm Vương theo Phật giáo Á Đông trong đó có Việt Nam, là các thần linh cai quản cõi chết và phán xét con người ở địa ngục căn cứ vào công hay tội họ đã tạo ra khi còn sống.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.