"Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là mục tiêu mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Theo đó, mỗi tổ chức Công đoàn căn cứ vào tình hình của đơn vị cụ thể hóa các hoạt động đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều được đón Tết no đủ, vui tươi, hạnh phúc.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Để chuẩn bị các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn đã tổ chức khảo sát, nắm số lượng đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp Tết này, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là các trường hợp khó khăn do bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai, bị chấm dứt hợp đồng lao động hay bị mất việc làm, giảm thu nhập… Đồng thời, thăm hỏi, động viên NLĐ nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp gia đình trong dịp Tết Nguyên đán; NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, nợ lương, không có khả năng chi thưởng, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc doanh nghiệp giải thể, phá sản... Bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh-chia sẻ: “Chúng tôi cũng kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và đối tác ký kết thỏa thuận hợp tác với các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương, nhất là người sử dụng lao động quan tâm, hỗ trợ nguồn lực, đồng hành với Công đoàn chăm lo Tết cho NLĐ, góp phần thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tận tay những món quà Tết cho đoàn viên, lao động khó khăn. Ảnh: Đinh Yến
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao những món quà Tết cho đoàn viên, lao động khó khăn. Ảnh: Đinh Yến


Cùng với đó, từng cấp Công đoàn xây dựng kế hoạch, tổ chức Chương trình “Tết sum vầy-Xuân gắn kết” phù hợp với tình hình địa phương, ngành, đơn vị, doanh nghiệp. Các hoạt động đi vào chiều sâu, phong phú, đa dạng, hướng về đoàn viên, NLĐ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần thi đua lao động, gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn. Bám sát cơ sở, chủ động nắm tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ và tình hình quan hệ lao động ở các doanh nghiệp để có hướng giải quyết phù hợp. Tăng cường hỗ trợ Công đoàn cơ sở các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Chủ động đề xuất, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng và phúc lợi khác… đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Kịp thời phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ.

Tết sum vầy-xuân gắn kết

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thông tin: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, đơn vị tiếp tục tổ chức hội thi “Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Gia Lai với bánh mứt truyền thống”. Đây là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, NLĐ, đồng thời sử dụng chính các sản phẩm tham gia hội thi làm quà tặng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

  Hội thi làm bánh mứt truyền thống góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc Việt mỗi khi Tết đến xuân về. Ảnh: Đinh Yến
Hội thi làm bánh mứt truyền thống góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc Việt mỗi khi Tết đến xuân về. Ảnh: Đinh Yến


Với chủ đề “Tết sum vầy-Xuân gắn kết”, hội thi “Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Gia Lai với bánh mứt truyền thống” Tết Quý Mão sẽ được tổ chức ở 2 cấp. Đối với Công đoàn cơ sở, hội thi tổ chức ở 22 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Kết thúc hội thi, các đơn vị lựa chọn sản phẩm đặc sắc, hạn sử dụng tối thiểu 20 ngày để tham gia trưng bày, trang trí tại hội thi cấp tỉnh; các sản phẩm còn lại được trao tặng đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở đơn vị mình.

Đối với hội thi cấp tỉnh do LĐLĐ tỉnh tổ chức sẽ có 22 đội thuộc các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tham gia, mỗi đội gồm 5 người. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận, kiểm tra các sản phẩm dự thi và tổ chức chấm điểm các sản phẩm trưng bày, đóng gói của các đơn vị trước 17 giờ ngày 4-1-2023; tổ chức hội thi ngày 5-1-2023, sau đó tiếp tục ủng hộ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn có một cái Tết thêm ấm cúng, đủ đầy.

“Hội thi không chỉ góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mỗi dịp Tết đến, xuân về mà còn vun đắp tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong đoàn viên, NLĐ. Hội thi “Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Gia Lai với bánh mứt truyền thống” Tết Quý Mão là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhân văn trao gửi tình cảm của tổ chức Công đoàn đến với những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết đến xuân về”-bà Nhung nhấn mạnh.

 

ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.