Phú Thiện "Chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục tiêu “Chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo; phấn đấu giảm 2% hộ nghèo vào cuối năm 2022.
Xã hội hóa công tác giảm nghèo
Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phú Thiện chọn tổ dân phố 8 để xây dựng mô hình “Khu dân cư giảm nghèo bền vững”. Ông Đỗ Minh Huấn-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn-cho hay: Cuối năm 2021, tổ 8 có 24 hộ nghèo. Trên cơ sở danh sách hộ đăng ký thoát nghèo, sau khi khảo sát thực tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách thức trồng trọt, chăn nuôi cho các gia đình, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn trích Quỹ “Vì người nghèo” và nguồn đóng góp ủng hộ của người dân trong tổ hỗ trợ 1 con bò sinh sản (trị giá 11 triệu đồng) và hỗ trợ 35 triệu đồng làm nhà “Đại đoàn kết” cho 2 hộ nghèo. Nhờ đó, đến nay, tổ đã giảm được 9 hộ nghèo.
Nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” huyện Phú Thiện. Ảnh: Vũ Chi
Nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” huyện Phú Thiện. Ảnh: Vũ Chi
Được hỗ trợ bò sinh sản để phát triển chăn nuôi, bà Mã Thị Đăm trải lòng: “Nhờ được hỗ trợ bò sinh sản nên gia đình tôi đã thoát nghèo. Từ nay, gia đình sẽ chăm chỉ làm ăn để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, xứng đáng với sự quan tâm của Nhà nước”.
Tương tự, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chư A Thai đã vận động được trên 18 triệu đồng, Ban Công tác Mặt trận các thôn vận động được trên 15 triệu đồng. Từ  số tiền vận động được, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã hỗ trợ 4 con bò (tổng trị giá 32 triệu đồng) cho 4 hộ đăng ký thoát nghèo trong năm 2022. Đến nay, cả 4 hộ được hỗ trợ đều đã thoát nghèo.
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc
Trong năm 2022, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp gần 460 triệu đồng. Ông Đỗ Xuân Ưa-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện-cho biết: Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ xây mới 17 căn nhà (50 triệu đồng/căn) cho hộ nghèo; hỗ trợ 6 cặp dê sinh sản cho 6 hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở xã Chư A Thai; hỗ trợ di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn cho 30 hộ nghèo tại các thôn, buôn xây dựng nông thôn mới. Việc hỗ trợ nhà ở, sinh kế không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn là sự động viên lớn về mặt tinh thần giúp các hộ nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
Cùng với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng triển khai nhiều mô hình, hướng dẫn hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi vươn lên thoát nghèo. Trong đó, Hội Nông dân huyện giải ngân hơn 3 tỷ đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện cho cá nhân, tập thể vay đầu tư sản xuất; phối hợp với các hợp tác xã cung ứng cho hội viên nông dân 45 tấn lúa giống, 93 tấn phân bón các loại, tổ chức 36 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 4.859 hội viên nông dân. Các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo việc làm tại chỗ cho 3.635 lao động; vận động trên 1,2 tỷ đồng và 772 ngày công lao động, 2.500 cây-con giống các loại và trên 2.000 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ hơn 1.000 lượt hộ nông dân nghèo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện hỗ trợ dê  sinh sản cho hộ nghèo tại xã Chư A Thai. Ảnh: Vũ Chi
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện hỗ trợ dê sinh sản cho hộ nghèo tại xã Chư A Thai. Ảnh: Vũ Chi
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Ngô, nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội trong việc chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững năm 2022, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Trong đó, tập trung nguồn lực, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản gồm: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, tiếp cận thông tin và việc làm… Mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 9,14% (cuối năm 2021) xuống còn 7,14% vào cuối năm 2022, tương ứng với 375 hộ; giảm tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số 2,5%, tương ứng 270 hộ.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
“Nhân lên hạnh phúc cho mọi người”

“Nhân lên hạnh phúc cho mọi người”

(GLO)- Đó là chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) năm nay. Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai Nguyễn Văn Hạnh, mỗi người hãy tự làm cho mình sống hạnh phúc, cùng vun đắp cho gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc để có một đất nước hạnh phúc.