Sôi nổi hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến nay, hầu hết doanh nghiệp trồng cao su trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2022. Đây thực sự là ngày hội tay nghề của công nhân khai thác mủ cao su.
Ông Phạm Đình Luyến-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh-cho biết: Để chuẩn bị cho hội thi bàn tay vàng cấp công ty, trước đó, các nông trường đã tổ chức hội thi cấp cơ sở. Theo đó, các đơn vị đã lựa chọn 46 thợ khai thác tham gia hội thi cấp công ty, trong đó có 27 công nhân là người dân tộc thiểu số. Trong tổng số 13 thợ khai thác mủ cao su đạt giải cao thì có 4 công nhân người dân tộc thiểu số; 20 kiện tướng được công nhận thì có 9 công nhân người dân tộc thiểu số.
Cũng theo ông Luyến, những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân luôn được đơn vị chú trọng, đặc biệt là công nhân người dân tộc thiểu số. Nhờ đó, trình độ khai thác mủ của đội ngũ công nhân ngày một nâng cao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Để tham dự hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su, chị Rah Lan Nguyệt (Nông trường Cao su Ia Glai, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê) đã dành thời gian ôn lại lý thuyết và tích cực luyện tập kỹ thuật trước đó nhiều tháng. Kết quả, chị đạt danh hiệu Bàn tay vàng. “Khai thác mủ cao su không khó, nhưng cái khó là phải cạo được nhiều mủ và đúng kỹ thuật, bảo vệ được vườn cây. Trước đây, tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc cạo mủ, nhưng nhờ tích cực học tập và được các công nhân người Kinh hướng dẫn nên tay nghề ngày một nâng cao. Hiện nay, tôi thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật cho các công nhân khác, đặc biệt là công nhân người dân tộc thiểu số mới tuyển dụng”-chị Nguyệt chia sẻ.
Công nhân Công ty 715 (Binh đoàn 15) thực hiện phần thi cạo mủ cao su. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công nhân Công ty 715 (Binh đoàn 15) thực hiện phần thi cạo mủ cao su. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những năm qua, phong trào “Luyện tay nghề-thi thợ giỏi” đã được các công ty cao su trên địa bàn tỉnh triển khai có hiệu quả. Là một trong những đơn vị đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Ia Grai, Công ty 715 (Binh đoàn 15) đã thực hiện tốt công tác tuyển công nhân là người dân tộc tại chỗ. Đại tá Nguyễn Phúc Khính-Giám đốc Công ty-cho biết: “Đơn vị đang quản lý, khai thác hơn 3 ngàn ha cao su. Năm 2022, chúng tôi tuyển dụng 146 công nhân, đa số là người dân tộc thiểu số. Để công nhân nhanh chóng tiếp cận với việc khai thác mủ cao su, chúng tôi đã tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho 382 công nhân khai thác mủ”. 
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hoàng Văn Sỹ-Tư lệnh Binh đoàn 15-cho biết: Hội thi bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su là ngày hội truyền thống của ngành cao su. Tại ngày hội, những người công nhân ưu tú được thể hiện bản lĩnh, tài năng, sự khéo léo cũng như trình độ hiểu biết của mình về cây cao su, về công tác khai thác, thu hoạch mủ; là sân chơi để công nhân giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. “Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, vườn cây của đơn vị ở nhiều địa phương, công nhân đa số là người dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, hội thi bàn tay vàng và phong trào “Luyện tay nghề-thi thợ giỏi” là động lực để đội ngũ công nhân nâng cao tay nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”-Đại tá Hoàng Văn Sỹ nhấn mạnh.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.