Binh đoàn 15 quan tâm hỗ trợ người dân vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân, Binh đoàn 15 luôn quan tâm hỗ trợ nhằm nâng cao đời sống người dân, xây dựng khu vực biên giới ổn định, phát triển.
Dẫn chúng đến làng Mook Trêl (xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ), Thượng tá Hà Trọng Bảo-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 72-cho biết: “Chúng tôi không chỉ tuyển dụng lao động là người địa phương mà còn giúp đỡ người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Những năm qua, Công ty đã xây dựng mô hình “Hũ gạo gắn kết”. Mỗi ngày, trước khi nấu cơm, cán bộ, công nhân viên của đơn vị bớt một ít gạo bỏ vào hũ để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, Công ty có hơn 1.000 “Hũ gạo gắn kết” trải đều trên các thôn, làng thuộc 3 xã biên giới của huyện Đức Cơ. Những “Hũ gạo gắn kết” này là ân tình của công nhân, người lao động trong đơn vị với người dân có hoàn cảnh khó khăn”.
Những năm qua, các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 đều có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực để giúp đỡ người dân phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”, các công ty, đơn vị của Binh đoàn đã kết nghĩa với 37 xã; 174 đội sản xuất kết nghĩa với 271 thôn, làng. Đặc biệt, qua phong trào “Gắn kết hộ”, hơn 4.000 hộ công nhân người Kinh đã gắn kết với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, cùng giúp nhau trong sản xuất, đời sống. 
Cán bộ Binh đoàn hướng dẫn công nhân người dân tộc thiểu số cạo mủ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ Binh đoàn 15 hướng dẫn công nhân người dân tộc thiểu số cạo mủ cao su. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Để giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm đến nay, Binh đoàn đã huy động hơn 8 ngàn ngày công giúp các thôn, làng tổng dọn vệ sinh, cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất; giúp người dân trồng 5,7 ha lúa nước, thu hoạch 3,5 ha mì; hỗ trợ giống vốn, vật tư sản xuất trị giá 520 triệu đồng cho người dân. Bên cạnh đó, đơn vị đã làm mới 11,7 km đường giao thông với trị giá 2,4 tỷ đồng; nạo vét 6 km kênh mương; hỗ trợ địa phương 200 triệu đồng để xóa nhà tạm, di dời nhà; làm mới 16 nhà ở trị giá 1,2 tỷ đồng; khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí với tổng chi phí 538,6 triệu đồng.
Đại tá Khuất Bá Cao-Bí thư Đảng ủy Binh đoàn-cho biết: “Đến nay, Binh đoàn đã xây dựng 8 công trình trường học bậc THCS, tiểu học bàn giao cho các địa phương. Cùng với đó, đơn vị xây dựng 10 trường mầm non với 132 điểm trường, nhà trẻ ở các đơn vị, nuôi dạy trên 6.000 cháu là con em đồng bào các dân tộc”.
Lãnh đạo Binh đoàn 15 hỗ trợ gạo giáp hạt cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lãnh đạo Binh đoàn 15 hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới thời điểm giáp hạt . Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hiện nay, Binh đoàn có hơn 17 ngàn người lao động, trong đó, khoảng 50% là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Đơn vị đang chăm sóc và khai thác gần 44 ngàn ha cao su, 300 ha cà phê.

Bên cạnh đó, nhiều công nhân được các đơn vị của Binh đoàn 15 tuyển dụng không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của mình mà còn đảm nhận các cương vị khác nhau tại nơi cư trú. Hiện nay, Binh đoàn có 12 công nhân giữ chức trưởng thôn; 7 công nhân giữ chức bí thư chi bộ thôn, làng. Cùng với đó, nhiều người địa phương sau khi được tuyển chọn vào làm công nhân không chỉ nắm vững kỹ thuật mà còn nhanh chóng phát huy năng lực, trở thành những cán bộ tổ, đội sản xuất gương mẫu.
Đánh giá về vai trò của Binh đoàn 15 trong việc thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn, ông Đinh Văn Dũng-Bí thư Huyện ủy Chư Prông-cho hay: Bên cạnh việc giải quyết việc làm cho người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, các đơn vị của Binh đoàn đứng chân trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác dân tộc. Trong đó, tập trung hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, các địa phương có đơn vị của Binh đoàn 15 đứng chân không chỉ xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh vững chắc mà đời sống người dân ngày càng được nâng lên.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.