Gia Lai huy động toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) toàn tỉnh Gia Lai luôn huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”.
Chủ động phòng ngừa
Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung với quy mô lớn. Hiện trên địa bàn tỉnh có 10.614 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có một số công trình trọng điểm như: 1 khu kinh tế, 2 cụm-khu công nghiệp với tổng diện tích 518,5 ha; 2 trạm biến áp 500 kV; 12 trạm biến áp 110 kV; 47 nhà máy thủy điện; 1 tổng kho xăng dầu, trữ lượng khoảng 5.000 m3; gần 400 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; 3 cơ sở chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng; hơn 200 cơ sở và điểm kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Ngoài ra, toàn tỉnh có hơn 631.000 ha đất có rừng, trong đó, rừng có nguy cơ cháy cao là 216.153,88 ha (chiếm 36,13%). Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhiều khu dân cư, tổ hợp nhà cao tầng được xây dựng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ.
Với chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực PCCC, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH toàn tỉnh luôn chủ động nắm tình hình có liên quan đến cháy, nổ và sự cố tai nạn trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp tăng cường công tác PCCC-CNCH theo lĩnh vực, địa phương phụ trách, qua đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành Công an về công tác PCCC-CNCH; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho người dân; củng cố, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở và phát động phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”. Qua đó, kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại gây ra.
Diễn tập PCCC tại các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Lê Anh
Diễn tập PCCC tại các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Lê Anh
Thượng tá Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) thông tin: Để chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh đã chủ trì xây dựng kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC-CNCH theo chuyên đề, chuyên ngành, địa bàn kiểm tra an toàn PCCC-CNCH trong cải tạo sửa chữa, khảo sát địa điểm xây dựng, nhất là đối với các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh, các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, bảo quản, kinh doanh hóa chất; các cơ sở thuộc ngành điện; các cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu dân cư… Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 1.300 cơ sở, lập hơn 1.200 biên bản; kiến nghị, nhắc nhở 2.261 tồn tại, thiếu sót. Bên cạnh đó, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tiến hành kiểm tra công tác PCCC rừng tại 51 đơn vị chủ rừng, hạt kiểm lâm. Lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng PCCC-CNCH nhằm nâng cao ý thức tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC cho người dân.
Chú trọng PCCC từ cơ sở
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân tham gia công tác PCCC; phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm, các điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả trong công tác PCCC-CNCH tại khu dân cư, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và hướng dẫn các đơn vị, cơ sở đăng ký xây dựng đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC-CNCH. Đến nay, toàn tỉnh có 41 đơn vị, cơ sở được công nhận đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC; tổ chức xây dựng, ra mắt 13 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 4 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Ngoài ra, toàn tỉnh đã xây dựng 4.518 đội PCCC tại cơ sở với 16.592 thành viên; xây dựng 1.283 đội dân phòng với 13.726 thành viên; 3 đội PCCC chuyên ngành với 74 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC-CNCH tại cơ sở. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” được chú trọng, nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và khu vực sản xuất, kinh doanh, qua đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác PCCC. Hàng năm, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn, đẩy mạnh công tác tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp bảo đảm nắm vững kiến thức, chiến thuật, thuần thục kỹ thuật cá nhân, đội hình chữa cháy và CNCH, thao tác vận hành, sử dụng phương tiện đã được trang cấp, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Trong 9 tháng qua, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an tỉnh) đã tổ chức 35 lớp tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng với hơn 2.500 người tham gia. Nhờ phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” phát huy hiệu quả nên lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở đã phối hợp với người dân, lực lượng Công an phát hiện, dập tắt trên 60% số vụ cháy xảy ra hàng năm, ngăn chặn nguy cơ cháy lan, cháy lớn, góp phần hạn chế thiệt hại.
Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra lối thoát hiểm và trang thiết bị chữa cháy tại quán karaoke Paradise. Ảnh: Lê Anh
Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra lối thoát hiểm và trang-thiết bị chữa cháy tại quán karaoke Paradise (TP. Pleiku). Ảnh: Lê Anh

Trong 9 tháng năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ cháy và 1 sự cố liên quan đến cháy, làm 1 người chết, thiệt hại về tài sản hơn 2 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống, thiết bị điện, do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt...

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng cho biết thêm: Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC-CNCH. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về công tác PCCC; đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị, xây dựng lực lượng PCCC ngày càng chính quy, hiện đại, ngang tầm nhiệm vụ. Tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong công tác PCCC-CNCH; tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn PCCC; phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức diễn tập, thực tập các phương án, kế hoạch PCCC-CNCH; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ở cơ sở. Tuy nhiên, ngoài những nhiệm vụ chuyên môn của lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH thì người dân và chính quyền địa phương, cơ quan, đoàn thể cần tích cực tham gia PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Có như vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC mới đạt được hiệu quả.
LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.