Mỗi ngôi nhà, một ngọn lửa ấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 2 năm trở lại đây, hoạt động an sinh xã hội do Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tổ chức tiếp tục đi vào chiều sâu khi tặng hàng chục gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo nơi biên giới nếp nhà vững chãi, khang trang. Mỗi ngôi nhà tựa một ngọn lửa nhỏ sưởi ấm lòng người dân vùng biên còn nhiều khó khăn.
Chiều 22-9, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cùng Huyện ủy Ia Grai ký kết biên bản bàn giao tổng thể nhà ở cho đối tượng thụ hưởng của chương trình “Mái ấm biên cương” năm 2022.
Qua 3 tháng triển khai xây dựng từ kinh phí do Đảng ủy Khối vận động các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tài trợ, đến nay, 29 căn nhà “Mái ấm biên cương” đã hoàn thành với tổng vốn đầu tư trên 1,616 tỷ đồng, giúp các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo trên địa bàn huyện Ia Grai ổn định nơi ở và cuộc sống. Ngoài số tiền hỗ trợ 50-70 triệu đồng/căn, các gia đình, dòng họ còn đóng góp thêm 10-25 triệu đồng/căn và ngày công hoàn thiện công trình. Nhìn chung, các công trình nhà ở đều đảm bảo chất lượng theo quy định tại Thông tư số 08 của Bộ Xây dựng (“3 cứng” gồm: nền cứng, khung-tường cứng và mái cứng).
Cùng lãnh đạo Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đến thăm các gia đình được tặng nhà, ông Nguyễn Hữu Chí-Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh-khẳng định: Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, sản xuất kinh doanh, hoạt động của các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối luôn gắn liền với nhiều chương trình phúc lợi xã hội, thiện nguyện.
Hàng năm, các đơn vị vận động sự đóng góp của cán bộ, công nhân viên, người lao động nhằm hỗ trợ hộ nghèo, người có công và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có điều kiện sửa chữa, xây mới. “Mặc dù số tiền tài trợ chưa nhiều nhưng công trình đảm bảo tiêu chí vững chãi, khang trang, diện tích không gian phục vụ tương đối nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Chúng tôi hy vọng sau khi nhận món quà của chương trình “Mái ấm biên cương”, các gia đình yên tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống và tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”-ông Chí chia sẻ. 
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Huỳnh Tấn Đoan (bìa phải) thăm hỏi một gia đình được xây tặng nhà “Mái ấm biên cương” ở huyện Ia Grai. Ảnh: Lam Nguyên
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Huỳnh Tấn Đoan (bìa phải) thăm hỏi một gia đình được xây tặng nhà “Mái ấm biên cương” ở huyện Ia Grai. Ảnh: Lam Nguyên
Triển khai trong giai đoạn 2021-2025, chương trình “Mái ấm biên cương” do Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thực hiện tại 3 huyện biên giới của tỉnh hưởng ứng 2 chương trình mục tiêu quốc gia lớn là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Năm 2021, chương trình đã xây tặng 35 nhà, riêng tại huyện Chư Prông có 27 nhà với tổng trị giá 1,695 tỷ đồng.
Năm nay, chương trình ưu tiên nguồn lực cho huyện biên giới Ia Grai với 29 nhà; số còn lại (6 nhà) được phân bổ cho các huyện: Chư Prông, Đak Pơ, Krông Pa và Ia Pa, qua đó thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo”, khẳng định tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều gia đình khó khăn thoát cảnh mưa lạnh gió lùa trong ngôi nhà dột nát, xập xệ.
Trước hiệu quả to lớn mang lại, ông Huỳnh Tấn Đoan-Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh-cho biết: Năm 2023, Đảng ủy Khối phấn đấu vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp xây dựng hơn 20 căn nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách, trị giá mỗi căn nhà xây mới khoảng 60 triệu đồng trở lên. Dự kiến từ tháng 12-2022, chậm nhất đến ngày 31-3-2023 là hoàn thành việc đăng ký của các cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng trong Khối để sau đó triển khai xây dựng; thời gian nghiệm thu, bàn giao nhà chậm nhất trong tháng 7-2023.
Sát cánh với chương trình “Mái ấm biên cương” là Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với Công ty cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam xây dựng, bàn giao 10 căn nhà cho người dân vùng biên giới. Đây là hoạt động hưởng ứng chủ trương “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của đơn vị nhằm tạo điều kiện để các hộ khó khăn có nơi an cư vững vàng, yên tâm tập trung chăm lo phát triển kinh tế gia đình, góp phần giữ vững an ninh trật tự, chủ quyền biên giới quốc gia. 
Với ý nghĩa nhân văn tốt đẹp, mỗi ngôi nhà “Mái ấm biên cương” là một ngọn lửa ấm, một địa chỉ góp phần củng cố, nâng cao ý chí tự cường và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong mỗi người dân. Như thế, một dải biên cương-địa bàn trọng yếu-được bồi đắp thành bức tường thành, phên giậu quốc gia vững chắc. 
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.