Hạt gạo nghĩa tình ngày Tết Độc lập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ công hòa, đến nay tròn 77 năm, đất nước đã có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những người yếu thế, mất sức lao động cần được hỗ trợ và sẻ chia. 19 tấn gạo của Công ty TNHH một thành viên 74 cấp cho công nhân, người nghèo trong dịp này càng nhân lên giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Những ngày đầu tháng 9, đường lên biên giới rực rỡ cờ, hoa mừng Tết Độc lập. Trên hành trình theo chân những cán bộ, chiến sĩ Công ty TNHH một thành viên 74 (Công ty 74) Binh đoàn 15 chở những chuyến gạo nghĩa tình đến hỗ trợ công nhân và người dân trong dịp giáp hạt mới thấy được tình cảm và tấm lòng của những người lính trên biên giới cũng như niềm vui của những người dân nghèo nơi đây.
 

 Lãnh đạo Công ty 74 cấp gạo cho người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lãnh đạo Công ty 74 cấp gạo cho người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Trong 2 ngày 31-8 và 1-9, Công ty 74 đã cấp 19 tấn gạo, trị giá 285 triệu đồng cho 950 hộ là công nhân và đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 5 xã trên địa bàn đơn vị đứng chân gồm: Ia Kla, Ia Dơk (huyện Đức Cơ), Ia Chía, Ia O, Ia Krái (huyện Ia Grai). Đây là tấm lòng của những cán bộ, chiến sĩ và người lao động của đơn vị nhằm sẻ chia những khó khăn của người dân, cũng như tri ân sự giúp đỡ của họ với Công ty trong thời gian qua. Đặc biệt hơn, những hạt gạo nghĩa tình được cấp dịp Tết Độc lập càng thấy được giá trị nhân văn, tinh thần vì cộng đồng của dân tộc ta.

Có mặt tại hội trường thôn từ rất sớm để gọi bà con đến nhận gạo, ông Rơ Mah Yéo-Bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn làng Kom Yố (xã Ia Chía, huyện Ia Grai) cho biết: Làng Kom Yố có 164 hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 12 hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Vào thời điểm giáp hạt, các hộ gia đình này càng gặp khó khăn nhiều hơn. Hôm nay, người dân trong làng rất vui khi được Công ty 74 hỗ trợ gạo. "Đất nước đã đổi thay, nhưng nhiều hộ dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số neo đơn, thiếu đất sản xuất nên vẫn còn nghèo, những phần quà mà chúng tôi nhận được hôm nay đúng vào dịp Tết Độc lập nên càng ý nghĩa hơn. Không chỉ cấp gạo mà Công ty còn thường xuyên hỗ trợ người dân trong làng về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chúng tôi luôn trân trọng sự giúp đỡ đó"-ông Rơ Mah Yéo chia sẻ.

Chứng kiến người dân có hoàn cảnh khó khăn của địa phương được Công ty 74 hỗ trợ gạo, ông Nguyễn Văn Lựu-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chía cho biết: Là một xã biên giới, nhờ sự đầu tư của Nhà nước và chính quyền các cấp, cuộc sống của người dân trong xã đã có nhiều đổi thay. Nhưng ở đâu cũng vậy, vẫn còn những người yếu thế, những hộ nghèo cần được sẻ chia, giúp đỡ. Việc Công ty 74 hỗ trợ gạo cho bà con dịp này thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ của đơn vị đã đồng hành cùng địa phương thực hiện phương châm “Không ai bị bỏ lại phía sau”. Không chỉ cấp gạo, Công ty cũng thường xuyên hỗ trợ địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới, sửa chữa nhà ở…


Cầm trên tay bao gạo do cán bộ Công ty 74 trao tặng, anh Rơ Mah Phan (làng Sung Két, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) không giấu được sự xúc động: “Nhà tôi thuộc hộ nghèo do ít đất sản xuất, có một đứa con bị bệnh tật bẩm sinh, phải lo thuốc thang chữa bệnh nên cuộc sống khó khăn. Mùa này lúa chưa chín, mặc dù được chính quyền và người dân trong làng giúp đỡ, nhưng chúng tôi vẫn có nguy cơ thiếu gạo để ăn. Chính vì thế, được Công ty hỗ trợ gạo, tôi rất mừng, không chỉ bản thân tôi mà nhiều người trong làng cũng được nhận gạo dịp này. Trước sự quan tâm của Công ty, tôi và mọi người luôn động viên nhau, dù nghèo, nhưng sống phải chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu”-anh Rơ Mah Phan chia sẻ.

Đoàn thanh niên Công ty tặng quà cho các em học sinh nghèo trước khi bước vào khai giảng năm học mới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đoàn thanh niên Công ty tặng quà cho các em học sinh nghèo trước khi bước vào năm học mới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Bên cạnh việc tặng gạo, dịp này Công ty 74 còn tặng 85 suất học bổng trị giá 17 triệu đồng và Đoàn Thanh niên Công ty quyên góp được 75 suất quà gồm cặp, sách vở, quần áo cho các cháu học sinh nghèo vượt khó tại 19 trường học trên địa bàn nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023.

Trao đổi với chúng tôi về việc làm ý nghĩa này, Thượng tá Nguyễn Văn Quang-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 74 cho biết: "Chúng tôi luôn xác định để sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an ninh-quốc phòng trên địa bàn tốt thì phải chăm lo đời sống Nhân dân. Dân giàu, địa bàn sẽ vững, điều đó có tác dụng thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đợt hỗ trợ gạo lần này, chúng tôi muốn chia sẻ khó khăn với những người nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới. Qua đó, mong họ vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống, chăm lo lao động, sản xuất xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp".

Trong 2 ngày theo chân những cán bộ, chiến sĩ của Công ty 74, những chuyến xe không chỉ chở gạo mà chở cả những ân tình của người lính đến tận những ngôi làng xa nhất trên vùng biên giới. Xe lăn bánh trong rừng cao su xanh ngát, qua những ngôi làng trù phú, bình yên trên tuyến biên giới trong ngày trọng đại này, tôi nhận ra Tổ quốc mình tươi đẹp biết bao nhiêu. Và chợt nhớ bài thơ (Sáng mồng Hai tháng Chín của nhà thơ Tố Hữu): "Hôm nay sáng mồng Hai tháng Chín/Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình/Muôn triệu tim chờ, chim cũng nín/Bỗng vang lên tiếng hát ân tình…". Và Tây Nguyên những ngày tháng 9 này trời cũng xanh trong vời vợi, cờ đỏ sao vàng rực rỡ muôn nơi. 

 

VĨNH HOÀNG

 

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.