Gia Lai siết chặt quản lý hoạt động gây nuôi động vật hoang dã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở Gia Lai tiến hành gây nuôi động vật hoang dã để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Để hoạt động này đi vào nền nếp, ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định pháp luật.

Theo Chi cục Kiểm lâm Gia Lai, toàn tỉnh hiện có khoảng 52 cơ sở và hộ gia đình gây nuôi các loài động vật hoang dã như: cầy vòi hương, dúi mốc, nai, hươu sao, heo rừng lai, nhím. Hầu hết các cơ sở, hộ gia đình đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về gây nuôi động vật hoang dã, góp phần hạn chế nạn săn bắt, mua bán trái phép động vật hoang dã có nguồn gốc tự nhiên. Trong đó, hoạt động gây nuôi một số loài như: nai, hươu sao, cầy vòi hương mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Thuận (làng Xom Pốt, xã Ia Pia, huyện Chư Prông) chăm sóc đàn nai của gia đình. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Nguyễn Văn Thuận (làng Xom Pốt, xã Ia Pia, huyện Chư Prông) chăm sóc đàn nai của gia đình. Ảnh: Nguyễn Diệp


Bà Trần Thị Thủy (làng Kloong, xã Ia O, huyện Ia Grai) cho biết: “Năm 2019, qua giới thiệu của người quen, tôi mua 5 con giống cầy vòi hương về nuôi. Qua năm sau, cầy vòi hương bắt đầu sinh sản lứa đầu tiên. Năm 2021, tôi quyết định xây dựng thêm chuồng để mở rộng quy mô. Hiện tại, tôi nuôi 24 con cầy vòi hương sinh sản để bán giống cho người dân có nhu cầu. Thức ăn của cầy vòi hương rất dễ tìm, riêng tôi chủ yếu tận dụng nguồn cá sông Sê San hoặc các loại trái cây có vị ngọt nên chi phí đầu tư không nhiều”.

Theo bà Thủy, chi phí thức ăn cho 1 con cầy vòi hương chưa đến 100 ngàn đồng/tháng, trong khi hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Hiện giá mỗi cặp cầy vòi hương 2 tháng tuổi dao động trong khoảng 7-8 triệu đồng. Còn nếu nuôi thương phẩm 8-9 tháng, cá thể cầy vòi hương đực đạt trọng lượng 3-4 kg/con thì giá bán là 1,7 triệu đồng/kg. Nếu chăm sóc tốt, mỗi năm, cầy vòi hương sinh sản 2 lứa, mỗi lứa 3-4 con. Vì vậy, gia đình có nguồn thu nhập ổn định. “Trước khi nuôi loài động vật hoang dã này, tôi được lực lượng Kiểm lâm hướng dẫn đầy đủ hồ sơ thủ tục đăng ký để được cấp mẫu số thẻ cơ sở nuôi”-bà Thủy cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Văn Thuận (làng Xom Pốt, xã Ia Pia, huyện Chư Prông) thì cho hay: Qua theo dõi các phương tiện truyền thông, ông thấy mô hình nuôi nai lấy nhung tại một số tỉnh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, năm 2013, ông quyết định đầu tư khoảng 120 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 3 con giống về nuôi. Năm đầu tiên, ông thu được 1,5 kg nhung. Thấy hiệu quả, ông mua thêm 11 con hươu sao về nuôi lấy nhung. Đến nay, đàn nai và hươu sao của gia đình phát triển lên 35 con. “Hiện nay, tôi vừa bán con giống, vừa cắt nhung để chế biến. Thu nhập bình quân từ đàn nai, hươu sao của gia đình khoảng 400 triệu đồng/năm. Đặc biệt, sản phẩm nhung hươu ngâm mật ong của gia đình đã được chứng nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh”-ông Thuận phấn khởi cho biết. Cũng theo ông Thuận, từ khi ông nuôi hươu và nai đến nay, lực lượng Kiểm lâm và chính quyền địa phương tạo điều kiện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận gây nuôi có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo môi trường sinh sống.

Trao đổi với P.V, ông Trương Văn Nam-Trưởng phòng Quản lý, bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho hay: Hiện nay, các cơ sở và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh chọn nuôi chủ yếu là cầy vòi hương, hươu sao, nai, dúi, heo rừng lai… Một số loài mang lại hiệu quả kinh tế cao như nai, hươu sao, cầy vòi hương. Để quản lý chặt chẽ việc gây nuôi động vật hoang dã, lực lượng Kiểm lâm và các chủ rừng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân đăng ký hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật nhằm hạn chế tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã.

“Thời gian tới, lực lượng Kiểm lâm phối hợp cùng chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền về quy định gây nuôi động vật hoang dã nhằm ngăn chặn tình trạng săn bắn trái phép. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân gây nuôi động vật hoang dã để nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống”-ông Nam thông tin thêm.

 

 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.