Chư Sê: Sơ kết 3 năm triển khai mô hình nông hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 21-9, Huyện ủy Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức sơ kết 3 năm triển khai thực hiện mô hình nông hội. 
Dự lễ sơ kết có lãnh đạo Huyện ủy, đại diện các ban Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể huyện; Bí thư, Chủ tịch UBND 15 xã, thị trấn, Ban Chủ nhiệm các nông hội trên địa bàn huyện Chư Sê. 
Mô hình nông hội là thiết chế tự nguyện của cộng đồng, dân cư; tự lập, tự chủ hoạt động theo nguyên tắc “3 không”, “3 tự”, ”3 cùng” (không bộ máy, không kinh phí, không cơ sở vật chất; tự nguyện, tự quản, tự quyết định công việc; cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng). Qua 3 năm hoạt động, toàn huyện Chư Sê đã thành lập được 10 mô hình nông hội hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với 276 thành viên, trong đó có 89 người dân tộc thiểu số, 50 đảng viên, 14 cán bộ, công chức, 47 cán bộ thôn, làng, 3 doanh nhân. Ban Chủ nhiệm nông hội và các thành viên có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình nông hội; công tác tập huấn, tham gia tập huấn, bồi dưỡng quản lý mô hình được chú trọng, quan tâm. 
Mô hình nông hội đã giúp các thành viên liên kết người dân tại địa phương, tổ chức theo chuỗi liên kết ngành nghề, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực nông nghiệp, nhất là cam kết xây dựng thương hiệu, chất lượng uy tín, cung ứng cho người tiêu dùng trong và ngoài huyện. Mô hình nông hội bước đầu đã đạt được một số kết quả thiết thực. 
Tổng quan lễ sơ kết mô hình Nông hội. Ảnh: Trúc Phùng
Quang cảnh lễ sơ kết mô hình nông hội. Ảnh: Trúc Phùng
Điển hình, các nông hội hoạt động hiệu quả như: Nông hội chăn nuôi Dê xã Ia Ko có 21 hội viên tham gia với 400 con dê liên kết với Hợp tác xã Trịnh Duy Tâm thu mua đầu ra; Nông hội trồng mía xã HBông đã tập hợp được 23 hội viên liên kết với quy mô trên 30 ha phối hợp với Công ty TNHH MTV Thành Thành Công để hỗ trợ giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật và thu mua mía cho các thành viên; Nông hội trồng dâu nuôi tằm ở thị trấn Chư Sê ký kết hợp tác với Công ty Minh Hóa cung ứng vật tư đầu vào từ giống dâu, tằm đến kỹ thuật chăm sóc và thu mua sản phẩm tằm tơ cho các thành viên mô hình nông hội…
Thông qua mô hình nông hội các thành viên được giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, chăn nuôi để từng bước mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập cho các hội viên. Bước đầu hình thành phương thức sản xuất, quản lý theo nhóm liên kết trong sản xuất, tiêu thụ và chú trọng chất lượng sản phẩm đầu ra với quy mô và tiêu chuẩn đáp ứng với nhu cầu của thị trường. 
Nhân dịp này, UBND huyện Chư Sê đã trao giấy khen cho 4 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phối hợp triển khai, hướng dẫn thành lập các mô hình nông hội trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2022.
TRÚC PHÙNG

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.