Thiếu thông tin và tâm lý kỳ thị khiến trẻ em dễ bị bóc lột và xâm hại tình dục qua mạng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thiếu thông tin an toàn khiến trẻ em dễ bị bóc lột, xâm hại tình dục qua mạng. Với chỉ 1/3 trẻ sử dụng Internet được tiếp cận thông tin, các nền tảng truyền thông xã hội, Internet ở Việt Nam đang bị lạm dụng nhằm vào những trẻ dễ bị tổn thương. Phòng ngừa là chìa khóa tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Bất an, lo lắng, sợ sệt là những biểu hiện của trẻ bị bóc lột, xâm hại
Bất an, lo lắng, sợ sệt là những biểu hiện của trẻ bị bóc lột, xâm hại. (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Đó là báo cáo nêu trong “Nghiên cứu ngăn chặn hành vi gây tổn hại tại Việt Nam” do Mạng lưới toàn cầu về chấm dứt tình trạng bóc lột tình dục trẻ em (ECPAT), tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL) và Văn phòng  nghiên cứu của Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) Innocenti, công bố ngày 3-8.

Từ kết quả khảo sát, báo cáo phản ánh phần lớn những trẻ từng bị bóc lột, xâm hại tình dục trên mạng nói đã không tiết lộ với ai hoặc chỉ nói với một người bạn. Rất ít trẻ cho biết đã kể với người chăm sóc, hoặc một kênh chính thức như công an hoặc đường dây trợ giúp. Khả năng do trẻ ngại cởi mở về chủ đề nhạy cảm này. Cũng với báo cáo, 23% trẻ độ tuổi 12-17 sử dụng Internet tham gia khảo sát cho biết đã vô tình nhìn thấy ảnh hoặc video nhạy cảm trên mạng trong năm 2021; 5% từng nhận hình ảnh nhạy cảm không mong muốn; 8% từng nhận những bình luận khiếm nhã (qua 12 tháng trước khảo sát); 43% không nói với ai khi sự việc xảy ra vì nghĩ sẽ chẳng giải quyết, chẳng làm được gì,…

Nguyên nhân báo cáo tình trạng bóc lột, xâm hại tình dục qua mạng không đầy đủ và thiếu kịp thời là do sự kỳ thị, tâm lý không khuyến khích thảo luận về vấn đề tình dục, nhất là với trẻ. Sự kỳ thị của cộng đồng cũng là nguyên nhân trẻ dễ bị xâm hại hoặc khiến nạn nhân không kể lại hay trình báo với tổ chức hay cá nhân có trách nhiệm để được can thiệp, giúp đỡ. Nghiên cứu phát hiện nhiều trẻ thiếu thông tin, nhận thức, kiến thức về bóc lột, xâm hại tình dục trên mạng, làm tăng sự tổn thương nơi các em.

Trên thực tế, các nền tảng mạng xã hội đã được sử dụng để xác định, kết nối, tạo dựng lòng tin với nạn nhân tương lai. Các tìm kiếm ở các cấp độ cơ bản nhất, gồm cả tiếng Anh nội dung mô tả hoạt động tình dục với (và) giữa thanh thiếu niên, trẻ em và với trẻ sơ sinh đều được cung cấp.

Cung cấp nhanh hiện trạng, nhóm nghiên cứu đồng thời đề cập nhà chức trách Việt Nam sớm có giải pháp mạnh nhằm ngăn chặn nạn bóc lột, xâm hại tình tục trẻ em qua mạng. Trong đó có việc tăng cường nguồn lực chuyên môn, vì hiện tại đội ngũ cán bộ và trang thiết bị có thể không đủ để giải quyết các vụ vi phạm.

THẤT SƠN

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.