Chủ động trên ứng dụng VssID

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự ra đời của ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sau gần 2 năm triển khai ứng dụng VssID đã cho thấy tính hữu ích, tuy nhiên BHXH Việt Nam cũng khuyến nghị nên theo dõi ứng dụng này.
 


 Hữu ích trong việc cung cấp thông tin

Ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số, chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11-2020. Ứng dụng VssID cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng biết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội…

Người tham gia còn có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình. Đặc biệt là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc cài đặt ứng dụng VssID đã cho thấy rất thuận lợi đối với người sử dụng là góp phần hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút.

Ngoài ra, từ ngày 1-6-2021, người dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng khi đi khám-chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy. Đây là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia bảo hiểm y tế cũng như cơ sở khám, chữa bệnh.

Chờ thủ tục lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Huỳnh Lê
Chờ thủ tục lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Huỳnh Lê


Ngược lại, đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong gần 2 năm qua cũng liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID nhằm giúp cho người sử dụng tiện lợi hơn khi tra cứu thông tin BHXH, BHYT, BHTN của mình và tiết kiệm thời gian, chi phí tìm hiểu; nắm bắt thông tin khi thực hiện dịch vụ công với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Nên theo dõi ứng dụng VssID

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sau gần 2 năm triển khai ứng dụng VssID, đến hết tháng 7-2022, toàn quốc có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký dùng. Trong đó, có 737.807 người với trên 1,3 triệu lượt sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Để có được kết quả trên, ngành Bảo hiểm xã hội đã tập trung mọi nguồn lực để hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Việc phổ biến ứng dụng VssID cũng là một cách góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN một cách tốt hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, BHXH Việt Nam nhận được một số phản ánh của người dùng ứng dụng VssID về việc thông tin quá trình KCB BHYT của cá nhân trên ứng dụng VssID không chính xác do chưa từng dùng thẻ BHYT để đi KCB tại các cơ sở KCB nhưng lại hiển thị trên ứng dụng.

Sau khi nắm bắt các thông tin phản ánh về tình trạng trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, rà soát có hướng xử lý kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT (nếu có).

Đồng thời, để hạn chế tình trạng sơ suất này, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành thường xuyên hoàn thiện và đồng bộ về dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo thông tin cung cấp trên ứng dụng VssID đúng với quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách của người dùng ứng dụng.

BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân hãy tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, thường xuyên theo dõi, truy cập ứng dụng để nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN từ đó chủ động bảo vệ quyền lợi của mình.

 


HUỲNH LÊ
 

 

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.