Ia Pa: Người uy tín tích cực tham gia xây dựng quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã phát huy tốt vai trò là nhân tố tích cực trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương.

Ở tuổi 74 nhưng ông Ksor Sứt (buôn Ama H'Lăk, xã Chư Mố) vẫn giữ được phong thái nhanh nhẹn, minh mẫn. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân làm ăn, đóng góp xây dựng quê hương. Đặc biệt, nhờ có uy tín trong cộng đồng, ông vận động người dân từ bỏ các hủ tục, tham gia hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn trong buôn. Ông Rah Lan Liu-Trưởng thôn Ama H'Lăk-cho biết: Mỗi năm, trong buôn xảy ra khoảng 3-5 vụ việc mâu thuẫn. Nhờ có uy tín, lại am hiểu pháp luật, ông Sứt cùng với cán bộ thôn hòa giải thành công nhiều vụ việc. Đặc biệt, thông qua hòa giải, ông Sứt còn phân tích giúp người dân hiểu biết về pháp luật, từng bước xóa bỏ các hủ tục là nguyên nhân gây mâu thuẫn, xích mích. Nhờ đó, giúp bà con xây dựng nếp sống mới văn minh, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

  Ông Rmah Joan (bìa phải; buôn Hlin 1, xã Ia Ma Rơn) phối hợp với hệ thống chính trị thôn vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Nhật Hào
Ông Rmah Joan (bìa phải; buôn Hlin 1, xã Ia Ma Rơn) phối hợp với hệ thống chính trị thôn vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Nhật Hào


Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, với vai trò là đảng viên, ông Sứt đã gương mẫu vận động người thân, cộng đồng thực hiện tu sửa khuôn viên sân nhà, xử lý rác thải để đảm bảo vệ sinh, tham gia hiến đất và ngày công làm đường giao thông nông thôn. Ông Phạm Quốc Quyền-Chủ tịch UBND xã Chư Mố-cho hay: Nhờ có ông Sứt phối hợp tuyên truyền, vận động nên đã tạo được sự đồng thuận của bà con trong buôn. Tới nay, hầu hết các tuyến đường trong buôn Ama H'Lăk nói riêng, trên địa bàn xã nói chung đã được mở rộng và bê tông hóa sạch sẽ. “Ông Sứt từng có nhiều năm làm Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng ủy xã Chư Mố nên có kinh nghiệm, uy tín trong cộng đồng. Dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ trẻ của xã, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, ông nhiều lần được Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, xã khen thưởng”-Chủ tịch UBND xã thông tin.

Vừa là người uy tín tiêu biểu, vừa là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn Hlin 1 (xã Ia Ma Rơn), hơn 10 năm qua, ông Rmah Joan đã có nhiều đóng góp trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Năm 2014, ông tiên phong vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện mua 3 con bò lai thay thế đàn bò cỏ của gia đình. Khi xã triển khai mô hình cánh đồng lúa một giống, ông đăng ký tham gia đầu tiên. Ông Joan phấn khởi cho hay: “Hiện tại, với 4 ha mì, 1 ha lúa, 3 sào bắp lai và đàn bò 12 con, mỗi năm tôi thu nhập trên 100 triệu đồng. Từ nguồn lợi thu được, tôi đầu tư mua móc để phục vụ sản xuất. Nhận thấy hiệu quả thực tế của nguồn vốn vay, tôi đứng ra làm Tổ trưởng Tổ vay vốn và tiết kiệm của thôn gồm 60 thành viên với tổng dư nợ trên 2,7 tỷ đồng, giúp bà con đầu tư sản xuất”.

Xác định trồng trọt, chăn nuôi là thế mạnh của xã, ông Joan tích cực vận động bà con thay đổi tư duy, đưa cây, con giống năng suất cao vào sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng. Ông cùng cán bộ trong buôn tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi lúa 1 vụ, mì nhiễm bệnh khảm lá sang trồng mía với diện tích 30 ha; vận động bà con thay thế đàn dê địa phương bằng dê lai. Đến nay, tổng đàn dê của buôn có trên 100 con, trong đó, dê lai chiếm hơn 70%. Đời sống của bà con nhờ đó từng bước được cải thiện, hộ nghèo giảm còn 5%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới”, ông Joan đã vận động 60 hộ dân di dời chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nơi ở, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Hiện 100% hộ gia đình trong buôn sử dụng nước hợp vệ sinh, 90% đường nội buôn được bê tông hóa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Hàng năm, buôn Hlin 1 đều đạt danh hiệu văn hóa, số gia đình văn hóa đạt trên 90%. Chị Ksor H'Hier bộc bạch: “Chồng mình hay rượu chè, khi say rượu lại mắng vợ con vô cớ nên chỉ muốn ly hôn. Khi ông Joan đến nhà phân tích, động viên, vợ chồng mình hiểu được cái sai của mỗi người nên hàn gắn lại. Chồng mình giờ chăm chỉ làm ăn, ít uống rượu hẳn. Mình thì biết kiềm chế cảm xúc hơn. Cả gia đình mình mang ơn ông Joan nhiều lắm”.

Theo ông Lê Văn Tám-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa: Toàn huyện có 40 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những người được thôn, làng bình chọn, là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Với tinh thần gương mẫu, người có uy tín luôn chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục con cháu, dòng họ, cộng đồng dân cư về xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ hủ tục mê tín dị đoan, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, không tin, không nghe những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương, người có uy tín ở các xã đã vận động người dân chỉnh trang nhà ở, tham gia đóng góp tiền, ngày công, vật chất xây dựng các công trình giao thông tại khu dân cư. Tích cực phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp hộ nghèo nâng cao nhận thức, vươn lên thoát nghèo bền vững. “Những đóng góp của người có uy tín được cộng đồng đánh giá cao và trân trọng ghi nhận; trong đó, các ông Rmah Joan, Ksor Sứt đã trở thành tấm gương sáng về mọi mặt, xứng đáng với niềm tin của người dân”-ông Tám nhấn mạnh.

 

 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.