Ia Grai quan tâm hỗ trợ gia đình chính sách nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục tiêu 100% hộ chính sách, người có công thoát nghèo trong năm 2022, UBND huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở và trao sinh kế cho các gia đình.
Thời điểm cuối năm 2021, huyện Ia Grai còn 2.906 hộ nghèo (chiếm 10,76%), trong đó có 22 hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng (chiếm 0,76%). Để từng bước giúp các hộ này cải thiện đời sống, tiến tới thoát nghèo bền vững, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch số 74/KH-UBND về công tác giảm nghèo các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn năm 2022. Theo đó, MTTQ và các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh các cuộc vận động thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. Cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy nguồn lực và sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chăm lo các đối tượng chính sách; động viên các gia đình phát huy truyền thống, nỗ lực vượt qua khó khăn.
Sau khi khảo sát thực tế và trên cơ sở đề xuất của gia đình, UBND huyện đã thống nhất hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 căn nhà (50-60 triệu đồng/căn); sửa chữa 3 căn nhà (20 triệu đồng/căn; 16 hộ còn lại được hỗ trợ bằng hình thức: trao bò giống, heo giống, phân bón, làm chuồng nuôi heo.
Bà Nguyễn Thị Hòa-công chức Văn hóa-Xã hội thị trấn Ia Kha-cho biết: Thị trấn có 2 hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách, người có công là gia đình ông Ksor Peo (làng Yam) và gia đình bà Rơ Mah Bâu (làng Kép). Cả 2 hộ đều đã có nhà ở ổn định, có vườn cà phê và được nhận tiền hỗ trợ hàng tháng. Dựa vào đề xuất của gia đình, thị trấn hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng để mua phân bón cho cây trồng. “Chúng tôi hỗ trợ phân bón và hướng dẫn cách chăm sóc cây cà phê. Trong tháng 6-2022, thị trấn tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ mỗi gia đình 1 chiếc ti vi, giúp làm nhà vệ sinh”-bà Hòa cho biết thêm.
Thị trấn Ia Kha hỗ trợ phân bón cho 2 hộ chính sách. Ảnh: Nguyễn Hòa
Thị trấn Ia Kha hỗ trợ phân bón cho 2 hộ chính sách. Ảnh: Nguyễn Hòa
Trong đợt này, bà Rơ Mah Bâu (SN 1953, làng Kép) được hỗ trợ 6 bao phân bón. Bà Bâu từng tham gia lực lượng du kích địa phương và bị địch bắt tù đày. Bà có 5 người con đều đã ở riêng. “Hàng tháng, mình được chi trả tiền chính sách đầy đủ. Cách đây 2 năm, mình được hỗ trợ xây dựng nhà mới và 2 con bò. Giờ địa phương hỗ trợ phân bón cho vườn cà phê”-bà Bâu bộc bạch.
Xã Ia Pếch có 4 hộ chính sách nghèo ở các làng: Nang Long-Osơr, Sát Tâu, O Pếch. Ông Ngô Khôn Tuấn-Chủ tịch UBND xã-thông tin: “Xã đã tiếp nhận 40 triệu đồng và sẽ nhanh chóng mua bò, heo, phân bón hỗ trợ trước cho 3 trong số 4 gia đình. Đối với những hộ cần sửa chữa nhà ở, địa phương bắt tay vào thực hiện ngay khi tiếp nhận kinh phí. Ngoài ra, xã tiếp tục vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn và triển khai các lực lượng cùng tham gia ngày công lao động giúp các hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách ổn định cuộc sống”.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ia Grai, tổng kinh phí hỗ trợ các gia đình chính sách nghèo trên địa bàn là gần 400 triệu đồng. Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện đã tổng hợp, chuyển 120 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” về các xã, thị trấn có đối tượng thụ hưởng; số kinh phí còn lại do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các hội đoàn thể, Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các xã, thị trấn huy động, trực tiếp hỗ trợ các gia đình. Ủy ban nhân dân xã sẽ bàn giao sinh kế và trao tiền hỗ trợ làm nhà cho các hộ. Dự kiến, các địa phương sẽ hoàn thành việc hỗ trợ các gia đình trước ngày 15-7-2022.
Bằng nhiều giải pháp, huyện Ia Grai phấn đấu đến cuối năm nay 100% hộ chính sách, người có công thoát nghèo; các cấp, ngành, các địa phương tiếp tục chăm lo giúp các hộ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.                                                                            
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.