Giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022 với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.
Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ nên ATVSLĐ là vấn đề luôn được Công ty Thủy điện Ia Ly đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Văn Bình-Chủ tịch Công đoàn Công ty-cho biết: “Nội dung an toàn lao động được Công ty quán triệt thường xuyên đến từng cán bộ, nhân viên. Đây là một trong những tiêu chí thi đua quan trọng trong năm. Trong Tháng Hành động về ATVSLĐ, các nội dung liên quan càng được Công ty triển khai một cách nghiêm túc, bài bản”.
Để đảm bảo an toàn, các nhà máy trực thuộc Công ty Thủy điện Ia Ly đều trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy, bảo hộ lao động. Công ty cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ ATVSLĐ, bảo vệ môi trường cho cán bộ, nhân viên; phối hợp với ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát hệ thống máy móc, đảm bảo an toàn tại các nhà máy.
Với Công ty MDF VinaFor Gia Lai thì ATVSLĐ được coi là vấn đề “sống còn”. Bà Đào Lê Lệ Thủy-cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của Công ty-chia sẻ: “Từ cuối tháng 3 hàng năm, Công ty xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều nội dung liên quan đến ATVSLĐ như: tập huấn nghiệp vụ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn hóa an toàn lao động; kiểm tra hiện trường lưới điện... Các hoạt động này đều hướng đến mục tiêu tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên nhằm ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.
Cán bộ kỹ thuật Công ty Thủy điện Ia Ly kiểm tra an toàn thiết bị điện. Ảnh: Đinh Yến
Cán bộ kỹ thuật Công ty Thủy điện Ia Ly kiểm tra an toàn thiết bị điện. Ảnh: Đinh Yến
Thực hiện các quy định về ATVSLĐ, nhiều đơn vị, doanh nghiệp rất quan tâm đến việc đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động, đặc biệt là lực lượng công nhân trực tiếp làm việc tại các vị trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Những năm qua, Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang luôn chăm lo đời sống cho người lao động. Hàng năm, đơn vị đã trích hơn 10 tỷ đồng để thực hiện kịp thời các chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. 
Tại các khu/cụm công nghiệp trong tỉnh, công tác bảo đảm ATVSLĐ cũng được các doanh nghiệp tích cực triển khai. Ông Nguyễn Văn Nam-Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh-cho hay: “Trước mỗi ca làm việc, an toàn viên đều tiến hành kiểm tra nhà xưởng để đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho công nhân. Các trang-thiết bị bảo hộ lao động cũng được doanh nghiệp cấp phát đầy đủ, chất lượng bữa ăn ca cho công nhân được đảm bảo. Các công ty cũng phối hợp với Công đoàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động”.
Đẩy mạnh tuyên truyền công tác ATVSLĐ đến với người lao động. Ảnh: Đinh Yến
Đẩy mạnh tuyên truyền công tác ATVSLĐ đến với người lao động. Ảnh: Đinh Yến
Bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho biết: Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2022 diễn ra từ ngày 1-5 đến 31-5. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 753/UBND-KGVX, Sở phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe cho người lao động, nhất là những ngành nghề liên quan đến bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát ATVSLĐ trong các ngành nghề có nhiều nguy cơ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền các hoạt động tổ chức hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2022; biểu dương các tập thể và cá nhân làm tốt công tác ATVSLĐ; nêu tên các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh có hành vi vi phạm trong công tác ATVSLĐ.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.