Người đưa cơm cho Bác Hồ ở Pác Pó qua đời ở tuổi 102

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cụ Hoàng Thị Khìn (xã Trường Hà, Hà Quảng, Cao Bằng) - người trực tiếp đưa cơm cho Bác Hồ những ngày Người hoạt động ở Pác Pó - đã qua đời, hưởng thọ 102 tuổi.

Cụ Hoàng Thị Khìn - người đưa cơm cho Bác Hồ ở Pác Pó - đã qua đời ở tuổi 102. Ảnh: T.L
Cụ Hoàng Thị Khìn - người đưa cơm cho Bác Hồ ở Pác Pó - đã qua đời ở tuổi 102. Ảnh: T.L
Trao đổi với PV, ông Phạm Xuân Tùng - Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng (Cao Bằng) cho biết, cụ Hoàng Thị Khìn tạ thế lúc 8h ngày 31.3 tại nhà riêng ở xã Trường Hà. Gia đình và chính quyền cùng nhân dân địa phương đã tổ chức lễ mai táng cho cụ vào ngày 5.4.
Cụ Hoàng Thị Khìn là người dân tộc Nùng, từng tham gia công tác hậu cần, tiếp tế, phục vụ Bác Hồ trong thời gian Người sống và làm việc tại Pác Bó năm 1941. Khi được phân công, 2 chị em cụ Khìn đã vào rừng đưa cơm cho Bác Hồ. Khi ấy cụ Khìn mới 21 tuổi.
Trong nhiều câu chuyện vẫn được nhắc lại, những lần gặp, được nghe Bác Hồ kể chuyện, cụ Khìn giác ngộ và nhiệt tình tham gia hoạt động cách mạng. Cụ Khìn cũng là người đã vận động chị em trong bản đi học chữ, đóng góp lương thực, bán củi đổi lấy muối nuôi giấu cán bộ…
Cụ Khìn không chỉ là nhân chứng sống mà còn là niềm tự hào của người dân nơi mảnh đất quê hương cội nguồn cách mạng Cao Bằng.
Sinh thời, căn nhà sàn cuối xóm Pác Bó của cụ Khìn trở thành nơi tiếp các đoàn khách từ trung ương đến tỉnh, huyện, các báo đài và cả các thanh, thiếu nhi khắp mọi miền đất nước.
Theo lời con cháu của cụ Khìn, khi đã ngoài 100 tuổi, dù sức yếu nhưng cụ vẫn minh mẫn, vẫn kể vanh vách câu chuyện về những ngày tham gia cách mạng, được đưa cơm cho Bác Hồ và còn đủ sức hát bài ca cách mạng bằng tiếng Nùng.
Với quá trình tham gia hoạt động cách mạng và phục vụ kháng chiến, cụ được Đảng và Nhà nước tặng nhiều bằng khen có công với đất nước, cụ được Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng 3. Năm 1983, cụ được Đảng và Nhà nước công nhận là lão thành cách mạng.
Theo Phong Quang (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/nguoi-dua-com-cho-bac-ho-o-pac-po-qua-doi-o-tuoi-102-1031297.ldo

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.