Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn: Nhân văn, thiết thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm tiếp tục hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai đã tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để mua thẻ BHYT tặng học sinh. Đây là nguồn động viên, khích lệ tinh thần để các em có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Gia Lai (Agribank Gia Lai) phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã trao tặng 100 thẻ BHYT với tổng trị giá gần 44 triệu đồng cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học và THCS Trạm Lập (xã Sơn Lang) và Trường Tiểu học và THCS xã Sơ Pai (huyện Kbang). Món quà có ý nghĩa vô cùng thiết thực, góp phần chia sẻ với học sinh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia BHYT.
Có 50 học sinh được tặng thẻ BHYT trong dịp này, thầy Đặng Quốc Tuấn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trạm Lập-phấn khởi cho biết: “Toàn trường có 261 học sinh, trong đó có 181 em là người dân tộc thiểu số. Thời gian qua, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT nhưng nhiều em do điều kiện gia đình khó khăn nên chưa tham gia. Tính cả 50 em được tặng thẻ BHYT lần này thì trường vẫn còn 41 học sinh chưa tham gia BHYT, đa phần là học sinh dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn. Việc tặng thẻ BHYT giúp các em được chăm sóc sức khỏe, có thêm điều kiện học tập. Nhà trường mong muốn các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm hỗ trợ thêm cho các em”.
Tham gia BHYT, học sinh được chăm sóc sức khỏe và chia sẻ gánh nặng chi phí khám-chữa bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Tham gia BHYT, học sinh được chăm sóc sức khỏe và chia sẻ gánh nặng chi phí khám-chữa bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Theo ông Nguyễn Huy Giáp-Giám đốc BHXH huyện Kbang, thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 433/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc, huyện Kbang có 1 xã khu vực vùng III, 4 xã khu vực vùng II, 7 xã khu vực vùng I. Hiện tại, huyện có 31 thôn, làng đặc biệt khó khăn. Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, từ ngày 1-7-2021, ngân sách nhà nước dừng đóng BHYT cho người dân tộc thiểu số sinh sống tại các xã, phường, thị trấn thuộc khu vực I. Với quyết định này, huyện Kbang có 3.000 học sinh dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng vì chưa có điều kiện mua thẻ BHYT.
Theo Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng năm 2022, học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số không thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước đóng 100% BHYT và học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình đông con gặp khó khăn về kinh tế được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT 30%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20% mức đóng, phần còn lại 50% cá nhân học sinh, sinh viên đóng. “Tuy đã được hỗ trợ mức đóng BHYT nhưng nhiều học sinh do hoàn cảnh khó khăn nên chưa thể tham gia BHYT. Đây là thiệt thòi rất lớn đối với các em. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Cùng với đó, chúng tôi vận động các đơn vị, doanh nghiệp chung tay đóng góp kinh phí mua thẻ BHYT cho học sinh dân tộc thiểu số khó khăn”-ông Giáp nói.
Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Gia Lai (bên phải) trao biểu trưng tặng 100 thẻ BHYT cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Kbang. Ảnh: Như Nguyện
Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Gia Lai (bìa phải) trao biểu trưng tặng 100 thẻ BHYT cho học sinh dân tộc thiểu số huyện Kbang. Ảnh: Như Nguyện
Ông Trần Việt Hùng-Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Agribank Gia Lai-chia sẻ: Việc trao tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm góp phần chia sẻ, giúp các em giảm gánh nặng về chi phí khám-chữa bệnh và được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật.
Dịp này, BHXH tỉnh cũng trao tặng 10 suất quà (500.000 đồng/suất) cho các gia đình người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sơn Lang để có thêm điều kiện đón năm mới. Phát biểu tại buổi trao tặng thẻ BHYT, ông Trần Văn Lực-Giám đốc BHXH tỉnh-cho biết: Năm học 2021-2022, do tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg, toàn tỉnh có trên 31.000 học sinh không được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho các em học sinh dân tộc thiểu số của Agribank Gia Lai rất kịp thời, giúp các em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, có cơ hội được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Bảo hiểm Xã hội tỉnh mong muốn Agribank Gia Lai và các tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng đơn vị thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.