.
.
(GLO)- “Năm 2021 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh ta kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 3 chỉ số. Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong bối cảnh các cấp, ngành phải căng mình đảm đương song song 2 nhiệm vụ quan trọng: vừa đảm bảo công tác chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ vừa tham gia phòng-chống dịch Covid-19”-ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Gia Lai-khẳng định.
 
 
Liên tiếp kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí
 
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 306 vụ TNGT, làm chết 209 người, bị thương 255 người. So với năm 2020, TNGT giảm 32 vụ (9,47%), giảm 7 người chết (3,24%), giảm 50 người bị thương (16,39%). Cũng trong năm 2021, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã xử lý 7.055 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ, 2.659 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 4.049 trường hợp người điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, 7.616 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… 
 
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người xảy ra trên quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Prông giữa xe ô tô con và xe tải vào cuối tháng 7-2021. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong xảy ra trên quốc lộ 14-đoạn qua huyện Chư Prông giữa xe ô tô con và xe tải hồi cuối tháng 7-2021. Ảnh: Lê Văn Ngọc
 
Qua phân tích cho thấy, TNGT giảm sâu ở 2 tiêu chí số vụ, số người bị thương nhưng số người chết chỉ giảm 3,24%; 3 địa phương có số người chết tăng trên 50% là: Kbang (tăng 133,33%), Đak Đoa (tăng 88,89%), Krông Pa (tăng 55,56%). Tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng tăng, chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ (chiếm 63,16%). Hầu hết các vụ TNGT xảy ra do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: lấn đường (chiếm 31,01%), không chú ý quan sát (chiếm 30,62%), vi phạm tốc độ (chiếm 16,67%)… “2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Chư Pưh và thị xã Ayun Pa làm 7 người chết, 2 người bị thương đều có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện uống rượu bia, không có giấy phép lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu”-ông Lê Văn Hạnh dẫn chứng.
 
Đảm bảo hiệu quả “mục tiêu kép”
 
Ông Lê Văn Hạnh nhấn mạnh: “Năm 2021, trong bối cảnh các cấp, ngành, địa phương phải căng mình, dồn sức tham gia phòng-chống dịch Covid-19, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn được duy trì hiệu quả. Lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thích ứng linh hoạt, gắn với phòng-chống dịch Covid-19”. Cụ thể, Công an tỉnh đã ban hành quy trình phân luồng, kiểm soát phương tiện, người, hàng hóa bằng phiếu kiểm soát và thẻ theo dõi phương tiện ra/vào địa bàn tại các chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19, đảm bảo phương tiện lưu thông nhanh chóng, thông suốt, an toàn. Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt đã phát hiện và xử lý 93 trường hợp vi phạm với các hành vi như: đi sai tuyến đường đã đăng ký, chở theo người nhưng không khai báo y tế khi qua chốt, không thực hiện đúng các nguyên tắc phòng-chống dịch làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng…; tổng số tiền phạt là 472 triệu đồng. Bên cạnh đó, Sở Giao thông-Vận tải đã kiểm tra 184 phương tiện tại các bến xe, kiểm tra y tế 1.259 lượt người, yêu cầu khai báo y tế 1.134 lượt người, cách ly y tế 32 trường hợp, thực hiện cấp hàng ngàn giấy nhận diện phương tiện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa theo “luồng xanh”... 
 
Chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực Cầu 110 kiểm tra một phương tiện xe luồng xanh chở thiết bị điện gió qua chốt. Ảnh: Lê Hòa
Chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110 (huyện Chư Pưh) kiểm tra một phương tiện xe luồng xanh chở thiết bị điện gió qua chốt. Ảnh: Lê Hòa
 
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Gia Lai là 1 trong 55 tỉnh, thành phố được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh-Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương vì giảm số người chết do TNGT so với năm 2020.
“Nhằm đạt được mục tiêu giảm 5-10% TNGT ở cả 3 tiêu chí so với năm 2021, đồng thời tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch Năm ATGT 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” theo tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, chúng ta cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT gắn với nhiệm vụ phòng-chống dịch Covid-19. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông-vận tải, xây dựng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng công trình hạ tầng giao thông; thực hiện duy tu, sửa chữa, xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Tổ chức hoạt động vận tải đáp ứng điều kiện phòng-chống dịch Covid-19. Trong đó, cần đẩy mạnh tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trước mắt, các địa phương, đơn vị, lực lượng cần tập trung thực hiện có hiệu quả cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022”-ông Lê Văn Hạnh nói.
 
LÊ HÒA
 
.