Đội K52: Lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 4-1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai tổ chức lễ xuất quân đưa Đội K52 lên đường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia mùa khô 2021-2022. Tất cả cán bộ, chiến sĩ Đội K52 đều thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả này.

Đã 9 lần thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia, Thượng tá Nguyễn Xuân Toản-Đội trưởng Đội K52 hiểu được những khó khăn, gian khổ cũng như niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mình trong việc đưa đồng đội, đồng chí về với đất mẹ. Hai năm qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ Vương quốc Campuchia tạm đóng cửa biên giới nên anh và các đồng đội chưa thể sang đất bạn để tìm đồng đội. Trò chuyện với chúng tôi, anh cho biết: “Ai cũng muốn được đón Tết, vui xuân cùng gia đình. Nhưng những người lính như chúng tôi đều thấy vinh dự, tự hào khi được sang đất bạn để tìm đồng chí, đồng đội. Ăn Tết xa quê hương nhưng nếu tìm được nhiều đồng đội thì còn gì vui hơn”.

 Cán bộ, chiến sĩ Đội K52 băng rừng tìm kiếm mộ liệt sĩ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Đội K52 băng rừng tìm kiếm mộ liệt sĩ. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Theo thống kê, hiện nay, cả nước có gần 20 vạn liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, trong đó có nhiều liệt sĩ và chuyên gia hy sinh trên đất Campuchia khi làm nhiệm vụ quốc tế. Nhiều gia đình vẫn đang ngày đêm mong chờ được đón hài cốt người thân trở về yên nghỉ trong lòng đất mẹ. Chính vì thế, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là trách nhiệm, nghĩa vụ và là đạo lý của thế hệ tiếp sau.

Lần đầu tiên tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất Campuchia, Binh nhất Nguyễn Văn Phúc không giấu được sự xúc động: “Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, chúng tôi đã được tập huấn, hướng dẫn chu đáo việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và cách sống, quan hệ với người dân địa phương. Không chỉ bản thân tôi mà tất cả cán bộ, chiến sĩ lên đường lần này đều quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, tìm kiếm được nhiều hài cốt liệt sĩ nhất có thể để đưa các anh về đất mẹ. Là thế hệ trẻ, tôi luôn khâm phục và ghi nhớ sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước. Đây là những tấm gương để chúng tôi học tập, noi theo và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hành trình đi tìm đồng đội trên đất bạn đợt này sẽ gặp nhiều khó khăn do địa hình đơn vị đảm nhận rộng, thuộc 3 tỉnh Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear. Địa hình hiểm trở, chủ yếu là rừng rậm, sông suối, núi cao, sau nhiều năm tìm kiếm, nguồn thông tin ngày càng khan hiếm, thời tiết diễn biến phức tạp… Tuy nhiên, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều thể hiện quyết tâm cao. Thượng tá Hoàng Viết Ngọc-Chính trị viên Đội K52-cho biết: Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết, cán bộ, chiến sĩ phải tuyệt đối tôn trọng pháp luật, phong tục tập quán của nước bạn, tranh thủ mọi nguồn thông tin, kể cả thông tin của những người bên kia chiến tuyến. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình công tác, tuyệt đối không làm tổn hại đến lợi ích 2 dân tộc, không vi phạm các hiệp ước của 2 Chính phủ, quy định của Bộ Quốc phòng 2 nước.

Phát biểu tại lễ xuất quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban Chỉ đạo 515, Trưởng ban chuyên trách tỉnh-nhấn mạnh: Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế; thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta. Chính vì thế, đơn vị cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xác định ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này. Mỗi cán bộ, chiến sĩ cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; đây là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng đối với đồng chí, đồng đội, những bậc cha anh đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả. “Các đồng chí cần làm tốt công tác dân vận, vận động Nhân dân để vừa giúp đỡ Nhân dân, vừa thu thập thông tin; phối hợp với các lực lượng và chính quyền các địa phương bạn cấp phát phiếu cung cấp thông tin cho Nhân dân để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tập trung khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm tìm được nhiều hài cốt nhất có thể để sớm đưa các liệt sĩ về với đất mẹ”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ.

 

 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.