Quỹ "Vì người nghèo" góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thông qua việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nhà ở và hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, Quỹ “Vì người nghèo” thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Xây mới 17 căn nhà “Đại đoàn kết”
Căn nhà của chị Rah Lan Eri (buôn Phu Ama Miơng, xã Ia Rtô) là 1 trong 17 căn nhà “Đại đoàn kết” do Quỹ “Vì người nghèo” thị xã Ayun Pa vận động xây tặng. Chồng mất vì tai nạn giao thông, gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai chị Eri. Chỉ có hơn 1 sào lúa nước, chị phải đi làm mướn quanh năm nhưng cũng chỉ đủ cho 3 mẹ con rau cháo qua ngày. Căn nhà tạm từ khi vợ chồng ra ở riêng đã xuống cấp mà không có khả năng sửa chữa. Thông qua nguồn tài trợ của Mạnh Thường Quân, tháng 8-2021, Quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã triển khai xây dựng cho gia đình chị căn nhà kiên cố rộng hơn 40 m2 với kinh phí 60 triệu đồng. Chị Eri bộc bạch: “Có nhà mới, 3 mẹ con không còn sợ trời mưa bão nữa. Từ nay, tôi sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo để các con có thể hãnh diện trước bạn bè”.
Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ayun Pa và chính quyền xã Ia Rtô tặng nhu yếu phẩm cho gia đình chị Rah Lan Eri (buôn Phu Ama Miơng, xã Ia Rtô). Ảnh: Vũ Chi
Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ayun Pa và chính quyền xã Ia Rtô tặng nhu yếu phẩm cho gia đình chị Rah Lan Eri (buôn Phu Ama Miơng, xã Ia Rtô). Ảnh: Vũ Chi
Tương tự, do không có điều kiện nên anh Rmah Phước (tổ 1, phường Đoàn Kết) chỉ làm được căn nhà tạm bợ che mưa che nắng cho 4 thành viên trong gia đình. Niềm vui đến với gia đình anh khi Quỹ “Vì người nghèo” thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới khang trang. Trò chuyện với chúng tôi, anh Phước xúc động kể: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Cuộc sống khó khăn nên chẳng bao giờ dám nghĩ được ở trong căn nhà kiên cố thế này. Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo”, giấc mơ của cả gia đình đã trở thành hiện thực”.
Ông Trần Bảo Duy-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đoàn Kết-cho biết: Năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã hỗ trợ xây mới 6 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo của phường. Với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường kêu gọi sự đóng góp của người dân trên địa bàn. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Quỹ năm nay chỉ huy động được 25 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà cho hộ nghèo; phối hợp với Công an thị xã tặng 6 con bò (20 triệu đồng/con) cho hộ có hoàn cảnh khó khăn… Hiện tại, phường không còn hộ nghèo (trừ 7 hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội).
Hỗ trợ con giống để phát triển kinh tế
Vừa qua, Quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã trích 165 triệu đồng mua 11 con bò giống hỗ trợ các hộ nghèo của phường Đoàn Kết, xã Chư Băh và Ia Sao. Chị Nay H’Tý (buôn Hoang 2, xã Ia Sao) không giấu được vui mừng khi nhận bò giống hỗ trợ: “Do vợ chồng mới ra ở riêng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nay được Quỹ “Vì người nghèo” thị xã hỗ trợ bò giống để phát triển kinh tế, vợ chồng tôi mừng lắm. Tôi cùng các hộ được nhận bò cam kết không bán hay mổ thịt mà sẽ chăm sóc thật tốt để chúng mau sinh sản, giúp vươn lên thoát nghèo”.
Ông Nay Chuyên-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Sao-cho hay: Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” thị xã, năm 2021, xã Ia Sao đã xây tặng 2 căn nhà “Đại đoàn kết”, cấp 7 con bò giống, làm 4 nhà vệ sinh cho hộ nghèo trên địa bàn. Đây là nguồn động viên lớn đối với người dân, thể hiện sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể và các Mạnh Thường Quân chung tay hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, xã đã giảm được 10 hộ nghèo trong năm nay.
Chị Nay H'Tý (buôn Hoang 2, xã Ia Sao) chăm sóc bò giống do Quỹ Vì người nghèo thị xã hỗ trợ. Ảnh: Vũ Chi
Chị Nay H'Tý (buôn Hoang 2, xã Ia Sao) chăm sóc bò giống do Quỹ "Vì người nghèo" thị xã Ayun Pa hỗ trợ. Ảnh: Vũ Chi
Ông Trịnh Văn Lương-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo vận động Quỹ “Vì người nghèo” thị xã-thông tin: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp tục triển khai chương trình giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã ban hành kế hoạch và đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” trong các tầng lớp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong và ngoài thị xã. Riêng cán bộ, công chức, viên chức thị xã ủng hộ 1 ngày lương. Kết quả, năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã vận động được hơn 1,1 tỷ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” các xã, phường vận động được trên 208 triệu đồng.
“Từ nguồn quỹ này, Ban vận động đã triển khai hỗ trợ cho hộ nghèo bằng nhiều hình thức như xây tặng 17 căn nhà “Đại đoàn kết” với tổng trị giá 890 triệu đồng, cấp 11 bò giống trị giá 165 triệu đồng... Niềm vui, niềm hạnh phúc của người nghèo khi nhận bò, nhận nhà là động lực để Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thị xã cố gắng huy động sự chung tay của toàn xã hội giúp họ ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội địa phương”-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã nhấn mạnh.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.