Mưu sinh bên núi lửa Chư Đang Ya

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những chiếc vòng nguyệt quế kết bằng hoa dã quỳ được các cô bé, cậu bé bán dọc đường lên núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) khiến du khách rất thích thú. Chiếc vòng với những cánh hoa rực rỡ sắc vàng giúp bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đẹp đẽ khi check-in ngọn núi được mệnh danh là “nơi chiêm ngưỡng hoa dã quỳ đẹp nhất Việt Nam”.
Từ vòng nguyệt quế hoa dã quỳ
Vượt qua đoạn đường cua ấn tượng phía dưới chân núi, chạm phần hoa dã quỳ đang nở rộ ôm lấy hai bên đường, chúng tôi bỗng bắt gặp 3 cậu bé người Jrai cầm trên tay vòng hoa nguyệt quế kết từ những bông dã quỳ vàng rực. Không chèo kéo, mời mọc, 3 cậu bé chỉ chìa những chiếc vòng hoa xinh xắn, mắt hướng về phía khách. Thấy khách dừng xe hỏi mua, Lim-cậu bé có vẻ nhanh nhẹn nhất chìa về phía tôi nói lí nhí: “10 ngàn một vòng”. 
Những đứa trẻ bán vòng hoa dã quỳ đội đầu cho du khách trên đường lên núi lửa Chư Đang Ya. Ảnh: Lê Hòa
Những em nhỏ bán vòng nguyệt quế đội đầu được kết từ hoa dã quỳ ở Chư Đang Ya. Ảnh: Hải Lê
Nhà Lim ở làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya). Em cùng các bạn lên núi kết hoa bán được 5 hôm nay. “Từ sáng đến giờ, em bán được khoảng 5-6 vòng hoa”-Lim nói. Những đứa trẻ bán vòng hoa dã quỳ ở đây có vẻ rất biết chia sẻ với nhau. Bạn này vừa bán được thì khách tới sẽ nhường bạn khác nên số lượng bán giữa mỗi bạn đồng đều nhau. Vòng nguyệt quế hoa dã quỳ được kết bằng một sợi dây thép nhỏ. Các cô, cậu len vào những bụi dã quỳ với tay hái lấy bông hoa đang độ nở đẹp nhất và xâu vào sợi thép. Cứ thế, chỉ chốc lát đã hoàn thành một xâu hoa.
Bạn Vương Thảo Nguyên (SN 1996, trú tại tổ 3, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) cùng 2 cô em gái cũng bị hấp dẫn bởi những chiếc vòng hoa dã quỳ xinh xắn đội lên đầu. “Em từng đi du lịch Hà Giang vào mùa hoa dã quỳ nở và từng gặp các em nhỏ ở đó kết vòng hoa bán như thế này. Mặc dù hái hoa để kết vòng nhưng các em không “vùi dập” các khóm hoa mà len vào những bụi hoa thấp phía bên trong để hái nên đường lên núi hoa vẫn rất đẹp. Hơn nữa, hoa dã quỳ nhanh tàn, những bông hoa kết vòng đều đang nở rực, chẳng mấy chốc sẽ tàn cánh nên việc này cũng chấp nhận được. Nhờ việc này các em lại kiếm được chút thu nhập phụ giúp gia đình”-Nguyên nói.
Du khách chụp ảnh cùng các em bé bán vòng nguyệt quế đội đầu được kết từ hoa dã quỳ ở Chư Đang Ya. Ảnh: Hải Lê
Du khách chụp ảnh cùng các em bé bán vòng nguyệt quế đội đầu được kết từ hoa dã quỳ ở Chư Đang Ya. Ảnh: Hải Lê
Hai cô bé Thái Thị Diệu Linh và Nguyễn Thị Trúc Tiên (làng Kó, xã Chư Đang Ya) mỗi ngày bán được hơn 10 vòng hoa dã quỳ cho du khách đến tham quan núi lửa Chư Đang Ya. “Tiền bán được em về đưa cho mẹ để mua sắm quần áo, sách vở”-cô bé Tiên nhanh nhảu nói.
Đến đội xe ôm nữ
Đến Chư Đang Ya mùa này, du khách có nhu cầu lên tham quan các miệng núi lửa có thể sử dụng dịch vụ xe ôm chở từ bãi xe dưới chân núi. “Đội xe ôm có khoảng 10 người, trong đó có 6 nữ. Chúng tôi lớn lên ở đây, từ nhỏ đến lớn đã quen việc đi lại, canh tác trên ngọn núi này nên chạy xe lên núi rất thành thạo. Những du khách không thể di chuyển lên núi hoặc muốn rút ngắn thời gian di chuyển có thể sử dụng dịch vụ xe ôm chở từ chân núi lên miệng núi lửa thứ nhất”-chị Nguyễn Thị Trúc Linh nói.
Giá mỗi chuyến đưa du khách từ chân núi lên vị trí miệng núi lửa thứ nhất và đón xuống là 50 ngàn đồng/người. Bởi đường lên núi còn trơn trượt, có đoạn lầy đất nên để việc di chuyển đảm bảo, các chị đều phải đưa xe đi thay thế lốp “bánh răng cưa”, sử dụng dòng xe số, phân khối lớn. Nhìn những chiếc xe máy chở người ngược lên đỉnh núi trong sự bình thản của những tay lái nữ, chúng tôi thầm cảm phục các chị. “Chúng tôi canh tác trên này, đến mùa đi làm có khi phải dùng xe máy chở đến cả tạ hàng hóa, nông sản lên xuống núi nên tay lái dày dặn rồi”-chị Nguyễn Thị Bích Thủy (làng Kó) chia sẻ.
Các thành viên đội xe ôm lên núi Chư Đang Ya. Ảnh: Hải Lê
Các thành viên đội xe ôm lên núi Chư Đang Ya. Ảnh: Hải Lê
Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên huyện Chư Păh không tổ chức lễ hội “Hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya”. Bởi vậy, lượng khách đến tham quan giảm rất mạnh. Khách đa phần là người trong tỉnh nên ít sử dụng dịch vụ xe máy đưa đón lên núi như những năm trước. “Dù ít khách hay nhiều thì mùa này đến phục vụ du khách ở đây chúng tôi cũng thấy vui hơn vì được hòa vào không khí náo nhiệt khi dòng người khắp nơi đổ về”-chị Linh bày tỏ. 
…Cảnh sắc Chư Đang Ya đang vào mùa đẹp nhất trong năm với những thảm dã quỳ vàng rực rỡ, cỏ đuôi chồn và cơ man nương bãi xanh tươi trải dài trong nắng gió. Tuyệt hơn cả là bao phủ không gian ấy luôn là một bầu không khí tươi mát, trong lành. Hy vọng rằng, những mùa hoa năm tới, dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi để Chư Đang Ya đón dòng người hân hoan, tươi vui đổ về đây trẩy hội ngắm hoa dã quỳ khoe sắc. 
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.