Krông Pa: Người lao động mong muốn quay lại phía Nam làm việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ tháng 7-2021 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hàng ngàn lao động của huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã trở về từ các tỉnh, thành phía Nam. Khi tình hình dịch Covid-19 tại phía Nam cơ bản đã được khống chế và chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, huyện đang tích cực hỗ trợ người lao động quay trở lại làm việc.
Tháng 5-2021, anh Nguyễn Văn Tuấn (tổ 2, thị trấn Phú Túc) vào tỉnh Bình Dương làm công nhân. Đúng thời điểm này, dịch Covid-19 bùng phát mạnh và anh không may bị mắc bệnh. Sau hơn 2 tháng điều trị và cách ly, anh Tuấn quyết định trở về địa phương tránh dịch. Do vợ và chồng đều không có việc làm nên cuộc sống gia đình anh càng thêm khó khăn. “Khi về địa phương, gia đình tôi được UBND thị trấn Phú Túc hỗ trợ 600 ngàn đồng. Giờ tình hình dịch Covid-19 cũng đã ổn, tôi muốn được tiêm vắc xin để có thể quay lại tỉnh Bình Dương làm việc”-anh Tuấn bày tỏ.
Theo ông Phạm Tiến Thành-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Túc: “Qua nắm bắt nhu cầu của người lao động, địa phương xác định có nhiều người muốn quay trở lại các tỉnh, thành phía Nam làm việc. Hiện chúng tôi đã lập danh sách gửi Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện để có hướng hỗ trợ. Trước mắt, với những hộ gặp khó khăn, địa phương đã xuất ngân sách hỗ trợ một ít kinh phí để họ mua lương thực, thực phẩm”.
Anh Nguyễn Văn Tuấn-Tổ dân phố 2 (thị trấn Phú Túc-bìa phải) trao đổi cán bộ thị trấn Phú Túc về nhu cầu tìm việc làm. Ảnh: Nam Trung
Anh Nguyễn Văn Tuấn (bìa phải; tổ 2, thị trấn Phú Túc) trao đổi về nhu cầu tìm việc làm của bản thân. Ảnh: Nam Trung
Theo rà soát của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa, thời gian qua, toàn huyện có 1.775 lao động trở về địa phương, trong đó, 1.364 người có nhu cầu tìm việc làm (525 lao động có nhu cầu trở lại các tỉnh, thành phố phía Nam làm việc). Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các ngành và UBND các xã, thị trấn tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các xã: Ia Rmok, Chư Gu, Ia Rsươm nhằm giải quyết nhu cầu tìm việc trước mắt cho lực lượng lao động, đồng thời cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người lao động có nhu cầu. Qua các phiên giao dịch việc làm, có 95 lao động đăng ký tuyển dụng và học nghề; 18 lao động được tuyển trực tiếp đi hái cà phê. Anh Trần Minh Vương (thôn Huy Hoàng, xã Ia Rsươm) chia sẻ: “Năm ngoái, tôi làm điện cơ ở TP. Hồ Chí Minh. Khi về quê dịp Tết Nguyên đán 2021 thì dịch Covid-19 bùng phát nên tôi không thể quay lại nơi làm việc. Giờ thấy tình hình dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam cũng ổn định, tôi mong muốn địa phương kết nối, giới thiệu cho tôi công việc liên quan đến chuyên môn của mình”.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người dân Krông Pa tìm việc tại phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Nam Trung
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người dân Krông Pa tìm việc tại phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Nam Trung
Ông Lê Thanh Truyền-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh-cho biết: Đơn vị phối hợp với địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm để người lao động tìm việc làm phù hợp. Hiện tại, Trung tâm có 2 phương án hỗ trợ người lao động về từ vùng dịch. Thứ nhất là lập danh sách, lấy số điện thoại và địa chỉ việc làm trước đây để kết nối, hỗ trợ cho người lao động trở lại làm việc. Thứ hai là từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, Trung tâm sẽ tìm giải pháp hỗ trợ người lao động tìm việc làm ngắn hạn trong mùa vụ để có thu nhập giải quyết khó khăn trước mắt. 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hường-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa-cho hay: Huyện tiếp tục triển khai rà soát lao động trở về địa phương từ các tỉnh, thành phía Nam. Đồng thời, tổng hợp, phân loại thực trạng lao động, nhu cầu việc làm của người lao động, nắm bắt nguyện vọng quay trở lại các tỉnh, thành phố của họ để có định hướng kết nối, giải quyết việc làm; tư vấn về nghề nghiệp cho người lao động khi tình hình dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát trong trạng thái bình thường mới; tiếp tục hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lao động. “Với nhu cầu cũng như nguyện vọng của người lao động, huyện sẽ tiếp tục đăng ký với tỉnh nhằm kết nối với các tỉnh, thành phía Nam để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp; chế độ chính sách đãi ngộ cũng như các quy định phòng-chống dịch của từng tỉnh. Từ đó, huyện hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc, giúp họ sớm ổn định lại cuộc sống”-ông Hường thông tin thêm.
NAM TRUNG

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.