Cần tạo điều kiện để lao động trở lại các tỉnh phía Nam làm việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường việc làm ở các tỉnh phía Nam trở nên sôi động. Tuy nhiên, nhiều lao động ở Gia Lai vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc vì e ngại dịch bệnh tái diễn. Do đó, ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần tạo điều kiện để lao động quay lại các tỉnh phía Nam làm việc.
Chưa hết mối lo
Mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm lưu động tại một số xã của huyện Krông Pa. Tại đây, chúng tôi có dịp trao đổi với một số người từng làm việc tại các tỉnh phía Nam về địa phương tránh dịch. Họ vẫn còn nhiều lo lắng, lưỡng lự khi nhắc đến việc quay lại các tỉnh phía Nam để làm việc.
2 năm qua, vợ chồng anh Rơ Ô Sút (buôn Gôm Gốp, xã Ia Rmok) vào tỉnh Bình Dương làm công nhân cho một doanh nghiệp sản xuất giày xuất khẩu. Tháng 5-2021 dịch Covid-19 bùng phát, công ty cho công nhân nghỉ việc tạm thời. Sau 4 tháng chờ việc, vợ chồng anh quyết định về quê tránh dịch. Anh Sút cho hay: “Về nhà tránh dịch thì yên tâm nhưng không biết làm gì để có thu nhập. Vừa rồi, công ty thông báo vợ chồng tôi quay lại làm việc. Tuy nhiên, tôi hơi lo vì sợ dịch bùng phát trở lại thì công việc gián đoạn, rồi lặp lại vòng luẩn quẩn như thời gian vừa rồi”.
Tương tự, chị Ksor H’Dla (buôn Toát, xã Ia Rsươm) cho biết: 3 năm qua, chị làm công nhân cho một doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương với thu nhập bình quân 15 triệu đồng/tháng. Từ tháng 5, dịch bùng phát, chị thất nghiệp. Khoản tiền dành dụm dùng cho ăn uống, nhà trọ đến cuối tháng 10 thì hết sạch. Vì vậy, chị phải về quê tránh dịch. “Mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh về xã tổ chức phiên giao dịch việc làm, tôi nhờ kết nối với doanh nghiệp cũ để quay lại làm việc. Tôi mong dịch bệnh qua mau để còn làm việc, ổn định cuộc sống”-chị H’Dla bộc bạch.
Người lao động huyện Krông Pa đăng ký quay lại các tỉnh phía Nam làm việc tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức. Ảnh: Đinh Yến
Người lao động huyện Krông Pa đăng ký quay lại các tỉnh phía Nam làm việc tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức. Ảnh: Đinh Yến
Cần cơ chế, chính sách phù hợp
Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở tiến hành khảo sát, thống kê và dự kiến trong tháng 11-2021 sẽ có phương án cụ thể để hỗ trợ người lao động trở lại các tỉnh phía Nam làm việc. “Hiện tại, các địa phương đang khẩn trương thống kê số lượng người quay trở lại nơi cũ làm việc. Tinh thần chung là khuyến khích người lao động quay lại các tỉnh phía Nam làm việc an toàn, 100% lao động đều được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19”-bà Rcom Sa Duyên thông tin.

Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, tính đến cuối tháng 10-2021, toàn tỉnh có hơn 42.000 lao động từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương. Các địa phương dẫn đầu về số lao động trở về gồm: Chư Pưh (6.803 người), Chư Sê (5.283 người), TP. Pleiku (4.364 người) và Chư Prông (3.696 người). 

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Minh-Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh-đề xuất: “Chính sách khuyến khích người lao động quay lại thị trường việc làm các tỉnh phía Nam nên chăng tập trung hỗ trợ tiền ăn ở, đưa đón từ địa phương trở lại nơi làm việc. Bởi lẽ, đa phần lao động ở tỉnh ta đều ở nông thôn, cuộc sống khó khăn, nếu được hỗ trợ sẽ thu hút họ quay trở lại làm việc”. Còn ông Lê Thanh Truyền-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thì cho hay: “Đơn vị chú trọng kết nối cung cầu giữa người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn; hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm; đào tạo nghề… để đáp ứng nhu cầu tìm việc làm tại địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức các phiên giao dịch việc làm về tận thôn, làng để người lao động kịp thời nắm bắt, tham gia tìm được vị trí việc làm phù hợp”.
Đề cập giải pháp tạo việc làm cho người lao động, Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình nhấn mạnh: Đối với lao động từ các tỉnh phía Nam trở về, tỉnh cần nhanh chóng hỗ trợ việc làm tại địa phương hoặc tạo điều kiện để lao động trở lại phía Nam làm việc tại các đơn vị cũ, sống an toàn với dịch. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện dịch vụ việc làm trực tuyến, các phiên giao dịch việc làm về tới thôn, làng để kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động. Những lao động muốn ở lại quê hương làm việc thì hỗ trợ đào tạo nghề, vốn vay giải quyết việc làm. Đối với lao động có nhu cầu quay lại làm việc tại các tỉnh phía Nam thì lên phương án hỗ trợ cụ thể. Chúng ta phải làm thật tốt vấn đề này để giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, nếu không sẽ dễ dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo gia tăng.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.