Nông dân gửi tấm lòng qua bó rau, ký gạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịch Covid-19 khiến cho người dân ở các tỉnh, thành phía Nam cũng như trong các khu cách ly trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Bằng tấm lòng thơm thảo, nhiều nông dân huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực ủng hộ rau củ quả và nhu yếu phẩm với mong muốn giúp đồng bào mình vượt qua đại dịch.   
Ông Vũ Đức Phương (thôn Thanh Bình, xã Ia Peng) trồng 3 ha rau ngót. Mỗi năm, gia đình ông xuất bán 7 đợt, lợi nhuận mỗi đợt khoảng 120 triệu đồng. “Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy nhiều nơi người dân chia nhau từng bó rau, cọng hành. Tôi liên hệ với địa phương ủng hộ 2 đợt với gần 50 tấn rau ngót cho người dân các tỉnh, thành phía Nam và các khu cách ly trên địa bàn huyện”-ông Phương bộc bạch.
Vận động quyên góp gần 100 tấn rau ngót từ các nhà vườn rồi trực tiếp vận chuyển đến điểm tập kết cũng là cách mà vợ chồng chị Trịnh Thị Loan (buôn Ơi Hly, xã Hiao) chung tay cùng địa phương trong công tác phòng-chống dịch. “Dịch bệnh tác động rất lớn đến đời sống người dân, nhiều nhà vườn điêu đứng vì giá rau giảm sâu, thậm chí không bán được. Vì vậy, gia đình tôi vận động 10 nhà vườn, mỗi vườn khoảng 1 ha, sau đó nhờ địa phương hỗ trợ công thu hoạch”-chị Loan cho biết. Từ tháng 10 đến nay, việc tiêu thụ rau ngót của các nhà vườn đã trở lại bình thường; việc thu mua, vận chuyển rau vào TP. Hồ Chí Minh của gia đình cũng thuận lợi. Tuy nhiên, cứ vài ngày, chị Loan lại dành vài tạ để ủng hộ các khu cách ly trên địa bàn.
chị Loan (áo đỏ, bên trái) tích cực kêu gọi ủng hộ rau ngót cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh
 Chị Trịnh Thị Loan (bìa trái; buôn Ơi Hly, xã Hiao) tích cực kêu gọi các nhà vườn ủng hộ rau ngót cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: Anh Huy
Với tấm lòng thiện nguyện, khi dịch bệnh bùng phát, chị Lê Thị Thanh Tâm (buôn Ơi Hly, xã Ia Hiao) đã không đứng ngoài cuộc. Qua mạng xã hội, chị kêu gọi bạn bè, người thân ủng hộ tiền, hiện vật hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Ai cho gì mình cũng nhận. Người ở xa thì gửi xe đò hoặc chuyển khoản. Người ở gần thì mang đến tận nhà hoặc gọi điện thoại mình đến lấy. Có nhiều hôm tối muộn, mình cùng nhiều chị em vẫn hái dưa, cắt rau ngoài vườn để kịp chuyển đến khu cách ly. Vất vả, mệt nhọc như được xua tan khi những phần quà được chuyển đến tận tay người nhận”-chị Tâm vui vẻ cho hay. Mọi sự ủng hộ dù ít hay nhiều, chị Tâm đều ghi chép cẩn thận và công khai sau khi hoàn tất việc thiện nguyện. Từ tháng 7-2021 đến nay, chị đã vận động, hỗ trợ người dân các tỉnh phía Nam và các khu cách ly trên địa bàn được 5 đợt với gần 7 tạ rau củ quả, gần 20 kg thịt heo, 3 tạ gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm.
Ngoài ra, chị Tâm còn duy trì kệ sách và tủ quần áo cũ miễn phí tại nhà với phương châm “Ai có mang lại, ai thiếu đến lấy”. “Có người còn chở cả tôn cũ đến cho. Mình nhận, rồi tìm những gia đình khó khăn có nhu cầu di dời chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm để cho họ về làm”-chị Tâm nói.
Chị Lê Thị Thanh Tâm (ở giữa; buôn Ơi Hly, xã Ia Hiao) cùng Hội Nông dân xã ủng hộ hàng hóa cho Tiểu ban Vận động và huy động xã hội của huyện. Ảnh: Anh Huy
Chị Lê Thị Thanh Tâm (ở giữa; buôn Ơi Hly, xã Ia Hiao) cùng Hội Nông dân xã ủng hộ hàng hóa cho Tiểu ban Vận động và huy động xã hội của huyện. Ảnh: Anh Huy
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thắng-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Thiện-cho biết: Thời gian qua, cán bộ, hội viên nông dân trong huyện đã tích cực tham gia công tác phòng-chống dịch. Từ đầu năm đến nay, cán bộ, hội viên đã ủng hộ các tỉnh phía Nam và các khu cách ly trên địa bàn tỉnh 120 tấn rau ngót, 1.900 kg rau củ các loại, 2.746 kg gạo và gần 100 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, hội viên nông dân còn ủng hộ 358 hộp khẩu trang y tế, 100 chai nước sát khuẩn, 540 chai nước lọc, 58 thùng mì tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác. Trong thời gian buôn Mơ Nai Trang (xã Ia Piar) bị phong tỏa để phòng-chống dịch bệnh, hội viên nông dân trên địa bàn đã ủng hộ 554 kg gạo, 76 kg rau củ quả cùng nhiều nhu yếu phẩm khác giúp bà con yên tâm thực hiện giãn cách.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
“Nhân lên hạnh phúc cho mọi người”

“Nhân lên hạnh phúc cho mọi người”

(GLO)- Đó là chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) năm nay. Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai Nguyễn Văn Hạnh, mỗi người hãy tự làm cho mình sống hạnh phúc, cùng vun đắp cho gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc để có một đất nước hạnh phúc.