Cô giáo đam mê sáng tạo, tâm huyết với nghề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trường Tiểu học số 1 thị trấn Kon Dơng là đơn vị có bề dày thành tích của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai). Đóng góp tích cực vào thành tích của nhà trường có cô giáo Lương Thị Kim Thỏa. Vừa qua, cô Thỏa được đề nghị phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.
Sau khi tốt nghiệp ngành Giáo dục tiểu học tại Trường Đại học Huế năm 1999, cô Thỏa được phân công về công tác tại Trường Tiểu học xã Đê Ar, huyện Mang Yang. Nhớ lại khoảng thời gian chân ướt chân ráo nhận nhiệm vụ tại ngôi trường vùng đặc biệt khó khăn, cô Thỏa không khỏi bồi hồi. “Với lòng yêu nghề và mong muốn thực hiện ước mơ, tôi vận dụng những điều đã học để truyền đạt kiến thức cho học sinh vùng khó. Đặc biệt, tôi luôn nỗ lực trong việc vận động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số học sinh và dạy bảo tận tình, chu đáo”-cô Thỏa tâm sự. Sau đó, cô chuyển sang công tác tại Trường Tiểu học Hà Ra. Năm 2006, cô tiếp tục chuyển về Trường Tiểu học số 1 thị trấn Kon Dơng và gắn bó cho đến nay.
Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, cô Thỏa luôn nỗ lực tìm tòi phương pháp mới để vận dụng vào việc giảng dạy sao cho học sinh tiếp thu bài nhanh nhất. Cô chia sẻ: “Trong giảng dạy, tôi dành nhiều thời gian đầu tư, nghiên cứu kỹ bài dạy, áp dụng phương pháp mới phù hợp với từng đối tượng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Đồng thời, tìm tòi và mạnh dạn cải tiến phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng cho học sinh đại trà, cũng như chất lượng của học sinh năng khiếu”. Hầu hết các sáng kiến ấy đều phát huy hiệu quả thực tiễn, được hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao và áp dụng vào thực tế. Tiêu biểu như các đề tài: “Một số biện pháp góp phần nâng cao năng lực cảm thụ văn học trong phân môn Tập đọc lớp 5”, “Rèn luyện và phát triển kỹ năng xây dựng đoạn mở bài, kết bài trong phân môn Tập làm văn lớp 5”, “Áp dụng quy tắc tam suất thuận để nâng cao hiệu quả giải toán về tỷ số phần trăm cho học sinh lớp 5”, “Vận dụng sơ đồ tư duy để nâng cao hiệu quả giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5”, “Sử dụng phương pháp tỷ số để nâng cao hiệu quả giải toán về chuyển động đều cho học sinh lớp 5” và “Biện pháp phối hợp để nâng cao hiệu quả giáo dục phẩm chất cho học sinh lớp 5”. Ngoài ra, cô còn tham gia biên soạn giáo trình tập huấn “Sinh hoạt chuyên đề theo hướng phát triển năng lực nhà giáo” nhằm hướng dẫn nghiệp vụ sư phạm theo chuyên đề ở bậc tiểu học do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm phát hành. 
Cô Lương Thị Kim Thỏa trong giờ lên lớp. Ảnh: Thanh Nhật
Cô Lương Thị Kim Thỏa trong giờ lên lớp. Ảnh: Thanh Nhật
Ngoài công tác giảng dạy, cô còn đảm nhận vai trò Tổng phụ trách Đội. Cô Vũ Thị Hà-Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 thị trấn Kon Dơng-nhận xét: “Trong vai trò tổ trưởng chuyên môn, chủ nhiệm lớp 5 và giảng dạy lớp chất lượng mũi nhọn của trường, nhiều năm liền, cô Thỏa được giao nhiệm vụ rèn luyện và bồi dưỡng đội tuyển học sinh thi viết chữ đẹp cấp huyện. Kết quả, nhà trường dẫn đầu huyện về số lượng học sinh dự thi và số giải. Đồng thời, cô Thỏa cũng là giáo viên cốt cán trực tiếp tham gia các kỳ bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, là báo cáo viên trong các kỳ bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cũng như trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài ra, cô cũng đã giúp đỡ, bồi dưỡng 4 giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đạt thành tích cao”.

Ông Nguyễn Văn Hải-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang: “Cô giáo Lương Thị Kim Thỏa có 9 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liền. Gần đây, cô Thỏa được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen là cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 và vinh dự là đại biểu chính thức tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Gia Lai lần thứ X (giai đoạn 2020-2025). Đồng thời, nhiều năm liền, cô được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Huyện ủy khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, cô Thỏa được đề nghị cấp thẩm quyền phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”.

THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.