Củng cố "pháo đài" chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 4-9 đến nay, tỉnh ta không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Hiện nay, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh phấn đấu trở thành “pháo đài” và mỗi người dân là một “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch.
Điểm sáng phòng-chống dịch
Xã Biển Hồ được đánh giá là địa phương triển khai, thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Pleiku. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng “pháo đài” chống dịch ngay từ các thôn, làng, tổ dân phố với sự đồng lòng của người dân. Trong đó, “pháo đài” chống dịch làng Ia Nueng xứng đáng là một điểm sáng vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Làng Ia Nueng có 216 hộ với hơn 1.000 khẩu. Để trở thành “pháo đài” chống dịch, làng đã thành lập 4 tổ Covid cộng đồng với 12 thành viên. Già làng Hmrik-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng làng Ia Nueng-cho hay: Tổ Covid cộng đồng thường xuyên đến từng nhà tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, giải pháp phòng-chống dịch. “Một số người già không nắm tình hình nên chúng tôi phải thông tin bằng tiếng mẹ đẻ giúp họ hiểu, chung tay cùng địa phương phòng-chống dịch hiệu quả”-già làng Hmrik chia sẻ. Không chỉ tham gia chống dịch, người dân làng Ia Nueng còn quyên góp gần 10 triệu đồng ủng hộ công tác phòng-chống dịch Covid-19. Tuy số tiền ủng hộ không nhiều nhưng tinh thần tương thân, tương ái vì cộng đồng của dân làng Ia Nueng rất đáng trân trọng.
Tổ Covid cộng đồng làng Ia Nueng, xã Biển Hồ tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Tổ Covid cộng đồng làng Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một lá chắn xanh, mỗi khu dân cư là một pháo đài chống dịch”, người dân xã Biển Hồ đều ý thức trách nhiệm đối với công tác phòng-chống dịch. Chủ tịch UBND xã Đặng Khánh Toàn thông tin: Công tác phòng-chống dịch, nhất là trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được chú trọng. Tất cả thôn, làng đều có các tổ Covid cộng đồng hoạt động giám sát thường xuyên, hiệu quả. Chỉ cần có người lạ đến hay từ đâu về là họ nắm danh sách và kịp thời báo cho Ban Chỉ đạo xã xử lý theo quy định. Nhờ đó, đến nay, xã Biển Hồ vẫn giữ vững “vùng xanh”.
Củng cố tổ Covid cộng đồng
Xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh) có 82% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đã chú trọng công tác phòng-chống dịch ngay tại các thôn, làng. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hiệu cho hay: Các tổ Covid cộng đồng phối hợp với chính quyền địa phương triển khai tốt công tác phòng-chống dịch. Từ tháng 5-2021 đến nay, xã có 33 người đi từ vùng dịch về thực hiện cách ly tại nhà, trong đó có 27 người đã cách ly xong, 7 người đang tiếp tục cách ly. “Các tổ Covid cộng đồng làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát. Bên cạnh đó, người dân chấp hành thực hiện quy định 5K, giúp công tác phòng-chống dịch đạt hiệu quả”-Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông nói.
Ông Rơ Châm Sin-Bí thư Chi bộ làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông) thông tin: Tổ Covid cộng đồng của làng có 12 người tham gia và chia làm 4 nhóm (mỗi nhóm phụ trách từ 40 đến 50 hộ dân). “Chúng tôi “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” và tuyên truyền người dân thực hiện tốt quy định phòng-chống dịch. Ai đi từ vùng dịch về thì khai báo y tế và cách ly theo quy định. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ chi phí đi lại và một số phương tiện phòng-chống dịch để hoạt động tốt hơn trong thời gian tới”-ông Rơ Châm Sin đề xuất.
Các tổ Covid cộng đồng tích cực đến từng nhà tuyên truyền người dân thực hiện biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Các tổ Covid cộng đồng tích cực đến từng nhà tuyên truyền người dân thực hiện biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Thời gian qua, 570 tổ Covid cộng đồng (gần 1.600 thành viên) đã góp phần giúp công tác phòng-chống dịch trên địa bàn huyện Đak Đoa đạt kết quả tích cực. Ông Nguyễn Tiến Dũng-Phó Chủ tịch UBND huyện-cho biết: “Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện thường xuyên kiểm tra cơ sở và củng cố các tổ Covid cộng đồng. Ngoài hỗ trợ trang bị phòng-chống dịch, chúng tôi yêu cầu các xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí cho các tổ Covid cộng đồng hoạt động. Trong tuần tới, huyện sẽ triển khai tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho các thành viên tổ Covid cộng đồng”.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, địa phương tiếp tục củng cố và xây dựng các xã, thị trấn trở thành “pháo đài” vững chắc, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trong công tác phòng-chống dịch; phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ Covid cộng đồng; tiếp tục tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức chủ động phòng-chống dịch, nhanh chóng đưa các hoạt động kinh tế-xã hội ở địa phương trở lại bình thường. 
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.