Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai đẩy mạnh giao dịch điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đã triển khai các phần mềm nghiệp vụ, tạo lập cơ sở dữ liệu BHXH tập trung hòa mạng cả nước, thực hiện giao dịch điện tử các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ đó, toàn tỉnh có 91% đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. 
Ông Trần Văn Lực-Giám đốc BHXH tỉnh-cho biết: Ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử, phối hợp chặt chẽ với bưu điện nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Việc giám định điện tử chi phí khám-chữa bệnh thông qua hệ thống thông tin giám định BHYT giúp rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã triển khai 25 thủ tục hành chính, trong đó có 22 thủ tục được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, 4 thủ tục được thực hiện trên cổng dịch vụ công.
Theo Giám đốc BHXH tỉnh, từ ngày 1-7-2021, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư chính thức được vận hành, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên ngoài ngành Công an được lựa chọn để triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ CSDLQG về dân cư với việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho người tham gia BHXH, BHYT. Đây là 2 trong số 6 CSDLQG quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân được Chính phủ ưu tiên triển khai để tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử và chuyển đổi số quốc gia.
Song song đó, BHXH Việt Nam đã chính thức ra mắt ứng dụng VssID, đây được xem là bước đột phá trong lĩnh vực số hóa của ngành. Đặc biệt, từ ngày 1-6-2021, người dân đã có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám-chữa bệnh thay thế thẻ BHYT. Bác sĩ Trần Minh Nghĩa-Phó Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho hay: Hiện nay, nhiều người đến khám-chữa bệnh có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT. Thẻ BHYT trên ứng dụng VssID bước đầu mang lại tiện ích cho người sử dụng.
Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám-chữa bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám-chữa bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Chị Trần Thị Thanh Mai (tổ 7, phường Hội Thương, TP. Pleiku) chia sẻ: “Nhờ cài đặt ứng dụng VssID nên chỉ cần quét trên máy là có thể cập nhật đầy đủ thông tin dữ liệu, không cần dùng thẻ BHYT giấy, rất tiện cho người dân. Tôi nghĩ mọi người nên cài đặt và sử dụng ứng dụng này”.
Tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê, người dân cũng bắt đầu quen dần với việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi khám-chữa bệnh. “Phần lớn người cài đặt ứng dụng VssID là cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với BHXH huyện Chư Sê tích cực tuyên truyền đến người dân về những lợi ích của ứng dụng VssID, khuyến khích họ cài đặt để tạo thuận lợi khi đi khám-chữa bệnh”-ông Trương Minh Cẩn-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Sê-cho hay.
Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 68 ngàn lượt người tải và dùng ứng dụng VssID. Ông Trần Văn Lực nhấn mạnh: Khi cài đặt và sử dụng VssID, người lao động không phải tới cơ quan BHXH mà ngồi tại nhà thực hiện các thao tác trên điện thoại. Với nhiều tiện ích như: sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ giấy khi khám-chữa bệnh; cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH; xem thông báo xác nhận đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, giám sát được quá trình đóng-hưởng BHXH... ứng dụng VssID thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Theo Giám đốc BHXH tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được cung cấp trên cổng dịch vụ công giúp cá nhân và doanh nghiệp thuận lợi trong giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, làm việc tại cơ quan BHXH, góp phần quan trọng vào công tác phòng-chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và giao dịch điện tử là nhiệm vụ trọng tâm mà ngành BHXH tỉnh chú trọng thực hiện trong thời gian tới.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.