Bảo hiểm thất nghiệp: "Điểm tựa" cho người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm hỗ trợ người mất việc làm có thêm nguồn tài chính để vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ đầu năm đến ngày 31-8, đơn vị đã tiếp nhận 3.693 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN, trong đó có 3.578 trường hợp đã có quyết định hưởng trợ cấp.
Hơn 2 tháng nay, chị Nguyễn Thị Huyền (TP. Pleiku) nghỉ việc do công ty tạm dừng hoạt động vì không có đơn hàng. Chị Huyền cầm quyết định nghỉ việc và sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị được hưởng trợ cấp BHTN 3 triệu đồng/tháng trong vòng 6 tháng. Nhờ có khoản tiền này mà cuộc sống của chị vơi bớt phần nào khó khăn. Chị dự định khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ xin đi làm trở lại. Chị bày tỏ: “Khoản trợ cấp BHTN đã giúp tôi vượt qua khó khăn trước mắt”.
Tương tự, anh Nguyễn Đình Đang (huyện Đức Cơ) đang lái xe cho một công ty vận tải hành khách thì nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sau đó, anh Đang làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN và nhận hơn 5 triệu đồng/tháng trong thời gian 9 tháng. “Khi làm thủ tục hưởng BHTN, tôi được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình. Các cán bộ còn hướng dẫn tôi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện để tích lũy thời gian đóng, sau khi có việc làm mới thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc nhằm đủ thời gian được hưởng lương hưu. Thấy chính sách nhiều lợi ích, tôi đã tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 890.000 đồng/tháng. Tôi cũng đăng ký học nghề sửa chữa ô tô, được chính sách hỗ trợ tiền học nghề, mừng lắm”-anh Đang nói.
 Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Đinh Yến
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Đinh Yến
Trao đổi với P.V, ông Lê Thanh Truyền-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh-cho hay: Khi mất việc làm, người lao động tham gia BHTN sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm. Hàng năm, Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan như BHXH, Bưu điện tỉnh và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về chính sách BHTN; tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho hàng ngàn lao động. Ngoài trợ cấp thất nghiệp, chính sách BHTN còn hỗ trợ đào tạo nghề để người lao động có điều kiện tìm việc làm mới. Trước khi dịch bệnh xảy ra, đơn vị phối hợp với Tỉnh Đoàn, doanh nghiệp có chức năng tuyển dụng lao động trong nước và xuất khẩu lao động tổ chức ngày hội việc làm, nhằm cung cấp thông tin về thị trường việc làm, chính sách BHTN cho người lao động và các doanh nghiệp.
Cũng theo ông Truyền, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là cơ quan thực hiện tiếp nhận hồ sơ trợ cấp thất nghiệp và thực hiện các quyền lợi cho người lao động bị thất nghiệp. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền cho người lao động tham gia BHTN, những trường hợp bị mất việc làm tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thay vì lĩnh trợ cấp BHXH một lần. Để việc tư vấn giới thiệu việc làm không bị gián đoạn, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua Zalo, Facebook, gọi điện trực tiếp giúp người lao động nắm rõ hơn các quy định mới của chính sách, đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHTN.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.