TP. Hồ Chí Minh: Người dân ở 'vùng xanh' chỉ đi chợ 1 lần/tuần theo khung giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hằng tuần, các phường, xã, thị trấn ở vùng xanh TP.HCM sẽ phát thẻ, phiếu đi mua thực phẩm theo hộ gia đình, mỗi tuần có một thẻ đi chợ ghi rõ cụ thể: địa điểm, ngày giờ để người dân sử dụng.

Chợ Bình Thới, Q.11 áp dụng phát phiếu cho người dân đi chợ. Ảnh: Thanh Hương
Chợ Bình Thới, Q.11 áp dụng phát phiếu cho người dân đi chợ. Ảnh: Thanh Hương

Trong văn bản hướng dẫn thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu ký sáng 12.8, bên cạnh hướng dẫn nguyên tắc hoạt động, xác định vị trí, tổ chức lực lượng kiểm soát “vùng xanh” thì TP.HCM cũng đưa ra nhiều yêu cầu về công tác cung ứng thực phẩm cho người dân.

Theo đó, điểm cung ứng thực phẩm thuộc khu vực trong “vùng xanh” nào thì cung ứng cho cư dân, người dân ở khu vực đó. Các điểm cung ứng nằm bên trong khu vực thuộc “vùng xanh”, hạn chế tối đa việc bố trí ở các mặt tiền đường phố giáp ranh giữa các khu vực để người dân không phải ra đường cũng như tránh việc người vãng lai ghé mua hàng làm tăng nguy cơ lây nhiễm.
Hằng tuần, chính quyền địa phương tổ chức phát thẻ, phiếu đi mua thực phẩm theo hộ gia đình (1 tuần/hộ gia đình sẽ có 1 thẻ, phiếu đi chợ ) ghi rõ cụ thể: địa điểm cung ứng thực phẩm gần nhất, ngày giờ cụ thể được đi mua thực phẩm.
UBND phường, xã, thị trấn rà soát và đăng ký ít nhất 1 điểm cung ứng thực phẩm cho người dân tại các khu vực thuộc “vùng xanh”. Người dân ở khu vực có điểm cung ứng thực phẩm thì chỉ được đi đến điểm cung ứng đó để mua hàng. Trong trường hợp trong khu vực thuộc “vùng xanh” không thể thiết lập điểm cung ứng thực phẩm hoặc điểm cung ứng nằm xa “vùng xanh”, không đảm bảo an toàn y tế thì thực hiện mô hình đi chợ thuê, phát phiếu đi chợ cho nhóm hộ gia đình, hoặc tổ chức phân phối thực phẩm đến tận tay người dân.

Việc phát phiếu cho người dân đi chợ được nhiều phường, xã áp dụng từ cuối tháng 6.2021. Ảnh: Thanh Hương
Việc phát phiếu cho người dân đi chợ được nhiều phường, xã áp dụng từ cuối tháng 6.2021. Ảnh: Thanh Hương
UBND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo UBND phường, xã, thị trấn chỉ đạo, điều phối việc cung ứng hàng hóa thực phẩm cho người dân tại các khu vực "vùng xanh"; làm đầu mối liên hệ Sở Công thương để điều phối, cung cấp đầy đủ hàng hóa cho các điểm cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm trong các khu vực thuộc “vùng xanh”.
Đối với những hàng hóa cần thiết liên quan đến gia dụng, vệ sinh, dược phẩm... người dân phải đăng ký để UBND phường, xã, thị trấn tổ chức mua, cung ứng theo nhu cầu.
Liên quan đến hoạt động y tế tại “vùng xanh”, TP.HCM ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cư dân theo quy định. Các cư dân phải được xét nghiệm định kỳ theo quy định của y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ. Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực “vùng xanh” phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm và những người tiếp xúc đi cách ly bên ngoài “vùng xanh”.
TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước thiết lập “vùng xanh” (vùng an toàn dịch bệnh Covid-19) và được nhiều tỉnh, thành nhân rộng. Theo Nghị quyết 86 của Chính phủ ban hành ngày 10.8, TP.HCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15.9; các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai trước ngày 1.9 và các tỉnh, thành khác trước 25.8.
Theo Sỹ Đông (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.