Phú Thiện nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 16 đến 18-8, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung và 1 trường hợp là F1 có tiếp xúc gần với ca bệnh tại các xã: Ia Piar, Ia Ake và Ayun Hạ. Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện đã triển khai các biện pháp cấp bách nhằm nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch.
Ghi nhận ca dương tính khi đang cách ly tại nhà
Tại xã Ia Piar, công dân S.Y. (buôn Mơ Nai Trang) được phát hiện dương tính ngày 16-8, tức ngày thứ 5 khi đang thực hiện giám sát y tế tại nhà và công dân K.A.-Trưởng thôn Mơ Nai Trang là F1 có tiếp xúc với công dân S.Y. khi đến treo bảng cách ly tại nhà và thăm hỏi, tặng quà. Ông Siu Thiên-Chủ tịch UBND xã Ia Piar-cho hay: Ngay sau khi phát hiện ca dương tính, Trạm Y tế xã và buôn Mơ Nai Trang đã được phong tỏa tạm thời. Đồng thời, lập 3 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào buôn Mơ Nai Trang. Trung tâm Y tế huyện tiến hành phun hóa chất khử khuẩn 2 lần tại nhà có ca dương tính và toàn bộ khu vực buôn Mơ Nai Trang.
Chốt phong tỏa tại thôn Mơ Nai Trang (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi
Chốt phong tỏa tại thôn Mơ Nai Trang (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi
“Liên quan đến 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng đã truy vết 33 F1 và 112 F2. Riêng UBND xã cũng có 5 cán bộ, công chức thuộc diện F1 đang cách ly tập trung. Hiện xã có 14 công dân đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung và đang thực hiện giám sát y tế tại nhà. Rút kinh nghiệm từ trường hợp công dân S.Y, UBND xã chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch khi kiểm tra, giám sát cũng như hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công dân đang cách ly tại nhà”-ông Thiên thông tin thêm.
Đối với trường hợp công dân L.T.T.A. (thôn Tân Điệp 1, xã Ia Ake) phát hiện dương tính vào ngày thứ 6 khi đang thực hiện giám sát y tế tại nhà, sáng 17-8, UBND xã đã phong tỏa tạm thời khu dân cư có nhà ca bệnh với 10 hộ dân. Đồng thời, phun khử khuẩn và xét nghiệm toàn bộ dân cư khu phong tỏa và cán bộ, công chức xã cũng như nhân viên Trạm Y tế. Tuy nhiên, qua điều tra dịch tễ cũng như kiểm tra, giám sát, công dân A. thực hiện rất nghiêm túc các quy định về phòng-chống dịch bệnh, một mình ở 1 nhà, không ra ngoài, không tiếp xúc với ai từ khi trở về từ khu cách ly tập trung. Các mẫu kết quả xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Nhận thấy trường hợp này không có khả năng lây bệnh ra cộng đồng nên UBND xã đã gỡ phong tỏa khu dân cư, chỉ phong tỏa tạm thời nhà của ca bệnh.
Quán triệt phương châm “Ai ở đâu ở yên đó”
Ông Trịnh Văn Sang-Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện-cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tạm dừng các hoạt động hội họp nếu không thực sự cấp bách, các sự kiện tập trung đông người, hạn chế việc di chuyển của người dân; khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người, hạn chế ra đường để tránh lây nhiễm. Đặc biệt, đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại huyện nhưng cư trú ngoài huyện thì chủ động sắp xếp tư trang, công việc cá nhân, gia đình để ở lại huyện làm việc kể từ 14 giờ ngày 18-8 theo phương châm “Ai ở đâu ở yên đó” cho đến khi có thông báo mới.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư A Thai ủng hộ rau xanh cho người dân thôn Mơ Nai Trang (xã Ia Piar). Ảnh: Vũ Chi
Hội Liên hiệp phụ nữ xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện) ủng hộ rau xanh cho người dân thôn Mơ Nai Trang (xã Ia Piar). Ảnh: Vũ Chi
Bên cạnh đó, lãnh đạo các địa phương phát huy phương châm “4 tại chỗ”, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác phòng-chống dịch tại địa phương mình quản lý. Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ các gia đình có người cách ly tại nhà. Yêu cầu người cách ly tuyệt đối không sinh hoạt chung với các thành viên khác trong gia đình. Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì phải cách ly tập trung. Tổ chức lực lượng và phương tiện đón công dân hoàn thành cách ly tập trung về địa phương, không để công dân tự ý lái xe về. Bố trí trang bị bảo hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt phòng-chống dịch. Rà soát các đối tượng khó khăn trong khu phong tỏa để triển khai các phương án đảm bảo an sinh xã hội.
Để người dân yên tâm “ở yên tại chỗ”, UBND xã Ia Piar đã kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân giúp người dân buôn Mơ Nai Trang sớm ổn định cuộc sống. Chủ tịch UBND xã Ia Piar chia sẻ: “Sau 1 tuần phong tỏa, UBND xã đã tiếp nhận gần 2 tấn gạo, hơn 1 tấn rau xanh và nhiều nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Ngoài các nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân, nhiều Mạnh Thường Quân sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ đến từng bó rơm khô làm thức ăn cho đàn vật nuôi trong khu vực phong tỏa. Đây là nguồn động viên to lớn giúp người dân Mơ Nai Trang yên tâm chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch trong giai đoạn giãn cách xã hội”.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.