Krông Pa hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Kịp thời, minh bạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vừa qua, huyện Krông Pa có 451 trường hợp được nhận tiền từ gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Việc chi trả đảm bảo công khai, minh bạch, tạo động lực giúp những hoàn cảnh khó khăn nhanh chóng ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Phấn khởi khi được nhận hỗ trợ
Đợt dịch Covid-19 lần này khiến quán ăn sáng của ông Cù Minh Quang (thôn Mới, xã Chư Rcăm) phải đóng cửa dài ngày do có khách hàng là F1. Nguồn thu nhập từ quán khoảng 3 triệu đồng/tháng của ông Quang bị cắt đứt hoàn toàn. Hiện nay, việc buôn bán đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, lượng khách giảm đáng kể, một phần vì bà con còn e ngại dịch bệnh, một phần đời sống người dân cũng đang khó khăn. Khi UBND xã thông báo hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ông Quang đã làm đơn và nhận được khoản hỗ trợ 1,5 triệu đồng. “Được cán bộ xã thông báo lên nhận tiền hỗ trợ, tôi mừng lắm! Khoản hỗ trợ này giúp vợ chồng tôi có điều kiện duy trì quán. Mừng nhất là tôi được tư vấn làm thêm đơn để vợ cũng được hỗ trợ”-ông Quang phấn khởi nói.
Ông Cù Quang Minh (thôn Mới, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) được cán bộ xã hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ để nhận hỗ trợ theo quy định. Ảnh: Vũ Chi
Ông Cù Quang Minh (thôn Mới, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) được cán bộ xã hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ để nhận hỗ trợ theo quy định. Ảnh: Vũ Chi
Cách đó không xa, chị Ksor H’Vui (cùng thôn) cũng bày tỏ niềm vui khi nhận được khoản hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Chị bộc bạch: “Mình là giáo viên hợp đồng nên khi nghỉ hè không có lương, thu nhập chỉ trông chờ vào thùng hàng bán đồ ăn vặt vào mỗi buổi chiều, bình quân khoảng 4 triệu đồng/tháng. Khi có thông báo phải ngừng bán hàng để phòng-chống dịch, mình rất lo lắng. Nay mình được mở cửa bán lại, vừa được nhận 1,5 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước. Khoản tiền này đã giúp gia đình mình vơi bớt khó khăn trong thời điểm hiện tại”.
Còn anh Giang Văn Mạnh (tổ 10, thị trấn Phú Túc) thì chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều làm nghề cắt tóc. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tiệm tóc phải đóng cửa hơn nửa tháng. Ngày 11-8 vừa qua, vợ chồng tôi được nhận trợ cấp 1,5 triệu đồng/người. Thủ tục được cán bộ thị trấn hướng dẫn nhiệt tình, nhanh gọn. Danh sách đối tượng được hưởng dán công khai tại trụ sở UBND thị trấn để mọi người giám sát”. 
Đảm bảo chi trả minh bạch, kịp thời
Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh-công chức Lao động-Thương binh và Xã hội xã Chư Rcăm, ngay sau khi nhận được thông báo cũng như hướng dẫn của UBND huyện, xã thành lập 5 tổ tại các thôn, buôn tiến hành khảo sát, rà soát đối tượng theo đơn đề nghị hưởng trợ cấp. Theo đó, xã có 3 nhóm đối tượng được hưởng trợ cấp gồm: người bán hàng rong, buôn bán nhỏ; người tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống; thợ uốn tóc, cắt tóc, gội đầu. Trong 120 đối tượng nộp đơn, xã xét duyệt 61 trường hợp trong đợt đầu tiên và cấp kinh phí hỗ trợ ngày 11-8 với tổng số tiền 91,5 triệu đồng. Xã đang xem xét thêm 10 đơn đủ tiêu chuẩn và đã báo cáo về huyện. Công tác xét duyệt vẫn tiếp tục được triển khai nhằm không bỏ sót bất kỳ ai đủ điều kiện được hỗ trợ.
Chị Ksor H'Vui (thôn Mới, xã Chư Rcăm) vui mừng vì vừa được mở cửa quán bán lại, vừa được nhận hỗ trợ của Nhà nước.Ảnh.Vũ Chi
Chị Ksor H'Vui (thôn Mới, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) vui mừng vì vừa được mở cửa quán bán lại, vừa được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Ảnh: Vũ Chi
Thị trấn Phú Túc có 147 trường hợp được nhận hỗ trợ trong đợt này. Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Văn Minh cho hay: Để đảm bảo công khai, minh bạch trong việc chi trả tiền trợ cấp, UBND thị trấn thành lập các tổ trực tiếp đi xác minh các đối tượng. Danh sách người đủ điều kiện nhận hỗ trợ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn. Những đối tượng không đủ điều kiện sẽ được giải thích rõ ràng, cặn kẽ. “Hai nhóm đối tượng chính là người làm thuê tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thợ cắt tóc, uốn tóc, gội đầu đã được hưởng trợ cấp. Đối với các trường hợp khác như hộ kinh doanh, lái xe, phụ xe vận chuyển hành khách vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ tỉnh do đa phần họ không có giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc không có hợp đồng lao động”-ông Minh thông tin.
Trao đổi với P.V, ông Đinh Văn Đức-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa-cho biết: Huyện đã trích ngân sách chi trả xong đợt 1 gói hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ cho 451 đối tượng là lao động bị mất việc làm và 29 hộ kinh doanh với tổng số tiền 763,5 triệu đồng. Để tiền hỗ trợ đến tay người dân kịp thời, UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, những trường hợp chắc chắn thì làm trước. Đối với những trường hợp cần kiểm tra, xác minh thì làm sau. Đồng thời, sau khi nhận kinh phí, khẩn trương chi trả công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra trường hợp trục lợi chính sách. “Thời gian tới, Phòng phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng, nếu đủ điều kiện sẽ hướng dẫn, hoàn tất hồ sơ, ban hành quyết định phê duyệt danh sách và cấp kinh phí hỗ trợ trong thời gian sớm nhất”-ông Đức khẳng định.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.