Kông Chro phát huy hiệu quả chương trình phát thanh tiếng Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chương trình phát thanh bằng tiếng Bahnar do Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) triển khai thực hiện từ tháng 9-2019 đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
Kông Chro là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trên địa bàn huyện có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 65%, chủ yếu là người Bahnar và Jrai. Để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tháng 9-2019, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện đã xây dựng chương trình phát thanh bằng tiếng Bahnar. Từ đó đến nay, chương trình được duy trì đều đặn 4 số/tháng với thời lượng 10-15 phút/chương trình. Nội dung chương trình gắn liền với tình hình kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương; giới thiệu gương điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách dân tộc và tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước, tỉnh và huyện. Thời gian gần đây, nội dung tuyên truyền về công tác phòng-chống dịch Covid-19 được phát thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh của huyện và thông qua loa di động tại các thôn, làng ở một số xã vùng sâu... Qua đó, người dân đã tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, chủ động chung tay cùng địa phương phòng-chống hiệu quả dịch bệnh.
Bà Đinh Thị Lan (tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro) cho biết: “Được nghe đài bằng chính ngôn ngữ của dân tộc mình, bà con rất thích và thấy dễ hiểu”. Còn chị Đinh Thị Ngoel (làng Hưnh Dơng, xã Kông Yang) phấn khởi bày tỏ: “Tôi thường xuyên nghe đài truyền thanh huyện, thấy chương trình phát thanh tiếng Bahnar do Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thực hiện rất thiết thực. Khi được nghe chương trình phát thanh bằng chính ngôn ngữ của mình, bà con dễ hiểu, tiếp nhận được nhiều thông tin hơn. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, khi mà dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bà con nghe đài biết cách phòng-chống dịch bệnh tốt hơn”.
Phát thanh viên Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Kông Chro đọc bản tin chương trình tiếng Bahnar. Ảnh: Phương Liên
Phát thanh viên Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Kông Chro đọc bản tin chương trình tiếng Bahnar. Ảnh: Phương Liên
Qua gần 2 năm triển khai thực hiện, chương trình phát thanh bằng tiếng Bahnar đã đem lại hiệu quả tích cực. Đồng bào Bahnar ở địa phương đều nắm rõ những nội dung tuyên truyền, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra và cách phòng-chống dịch. Bà con cũng dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Từ đó, nhiều hộ vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Chương trình thành công có phần đóng góp quan trọng của phát thanh viên, biên dịch viên. Chị Đinh Thị Phyen-phát thanh viên kiêm biên dịch viên chương trình tiếng Bahnar của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Kông Chro-cho hay: “Tôi cảm thấy rất vui và có chút tự hào vì mình được truyền đạt các nội dung tuyên truyền bằng chính ngôn ngữ của mình đến bà con. Mỗi khi biên dịch chương trình, tôi thường chắt lọc kỹ càng để làm sao khi đọc trên làn sóng phát thanh, bà con nghe dễ hiểu nhất mà vẫn đảm bảo đúng nội dung theo bản tin tiếng phổ thông”.
Ông Đỗ Hà Quang-Bí thư Đảng ủy xã Đak Kơ Ning-chia sẻ: “Công tác ở cơ sở, chúng tôi mới thấy rằng chương trình phát thanh bằng tiếng Bahnar có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết. Chương trình gắn liền với đời sống thực tiễn của bà con và là cách tuyên truyền nhanh nhất, hiệu quả nhất”. Còn ông Nguyễn Trọng Hiếu-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Kông Chro-cho biết: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình phát thanh bằng tiếng Bahnar, thời gian tới, Trung tâm sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, phát thanh viên được đi học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ”.
PHƯƠNG LIÊN

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.