Khắc phục ô nhiễm môi trường tại lưu vực sông: Nhiệm vụ cấp thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với sự phát triển về kinh tế-xã hội, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số lưu vực sông cũng gia tăng. Trong bối cảnh đó, việc đề ra các giải pháp quản lý, bảo vệ môi trường và khắc phục tình trạng ô nhiễm là nhiệm vụ có tính chiến lược và cấp thiết.


Theo đánh giá của Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai), hoạt động kinh tế-xã hội trên các lưu vực sông chính như: sông Ba, Sê San, suối Ia Lốp... đem lại nhiều lợi ích cho địa phương và góp phần giải quyết việc làm. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường trên các lưu vực sông này đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do nước thải sinh hoạt của người dân ở các vùng lân cận; nước thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp chưa qua xử lý; tình trạng đổ rác thải xuống các sông chưa được kiểm soát chặt chẽ… Cụ thể, đoạn sông Ba chảy qua các huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa là nơi tập trung nhiều nguồn thải từ nhà máy chế biến tinh bột sắn, nhà máy đường; đoạn sông Sê San chảy qua các huyện Đức Cơ, Ia Grai, Chư Păh là nơi tập trung nguồn thải từ nhà máy chế biến mủ cao su, nước thải sinh hoạt; còn suối Ia Lốp (phụ lưu của sông Sêrêpôk) đoạn chảy qua huyện Chư Prông, Chư Sê, Chư Pưh thì lại chịu sự xả thải từ nhiều cơ sở chăn nuôi.

Vào mùa khô, nước sông Ba đoạn qua bến đò xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa) đặc quánh tảo xanh và có mùi hôi. Ảnh: Hồng Thương
Vào mùa khô, nước sông Ba đoạn qua bến đò xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa) đặc quánh tảo xanh và có mùi hôi. Ảnh: Hồng Thương

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương-Giám đốc Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường-cho biết: Hiện nay, một số lưu vực sông trên địa bàn tỉnh hầu như không còn khả năng tiếp nhận nước thải đối với một số chất ô nhiễm. Thậm chí, khi cơ sở sản xuất chưa đầu tư công nghệ xử lý nước thải hiệu quả thì các lưu vực sông này sẽ trở nên ô nhiễm, không còn khả năng sử dụng cho mục đích thủy lợi. Thực trạng đó đòi hỏi chúng ta cần áp dụng các giải pháp cụ thể về quản lý nguồn ô nhiễm từ hoạt động nông nghiệp, chất thải sinh hoạt, chất thải từ nuôi trồng thủy sản và công nghiệp. Đồng thời, phải có giải pháp về thể chế, chính sách; về giáo dục, tuyên truyền và tài chính cho bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, nhóm giải pháp ưu tiên khắc phục ô nhiễm lưu vực sông cũng cần được chú trọng. Bà Lê Thị Hồng Quyên-Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh-đề xuất: “Bên cạnh lồng ghép nội dung pháp luật về bảo vệ môi trường với tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương nên cân nhắc hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp trên các đoạn sông bởi tác động của ô nhiễm từ chất thải công nghiệp là rất lớn. Giải pháp đưa ra phải thực sự cụ thể để áp dụng phù hợp cho mỗi lưu vực, mỗi đoạn sông”.

Khắc phục tình trạng ô nhiễm trên các lưu vực sông là một nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược, cần thiết và cấp bách. Ảnh: Trần Dung
Khắc phục tình trạng ô nhiễm trên các lưu vực sông là một nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược, cần thiết và cấp bách. Ảnh: Trần Dung

Bên cạnh đó, một số giải pháp khác cũng được các cơ quan chuyên môn đưa ra như: nâng cao năng lực quản lý, quan trắc giám sát môi trường, hậu kiểm các cơ sở hoạt động phát thải gây ảnh hưởng môi trường lưu vực sông và xử lý nghiêm các trường hợp xả thải gây ô nhiễm; xây dựng, triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu quan trắc, dữ liệu nguồn thải, các phần mềm dự báo diễn biến chất lượng môi trường làm cơ sở quản lý, dự báo, khắc phục và ứng phó kịp thời với các sự cố môi trường. Song song với đó, tăng cường áp dụng sản xuất sạch cho một số ngành, lĩnh vực gây ô nhiễm trên địa bàn. Các cơ sở kinh doanh cần áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, tăng tuần hoàn, tái sử dụng nước, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước cho sản xuất trên lưu vực sông vào mùa kiệt.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương: “Các địa phương cần tạo cơ chế chính sách phù hợp nhằm thu hút các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tham gia bảo vệ môi trường; ưu tiên đối với các dự án xử lý chất thải phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế-xã hội của mình. Ngoài việc thực hiện nghiêm quy định vận hành liên hồ chứa, các dự án cần quan tâm duy trì sự lưu thông dòng chảy sông, suối, tránh tình trạng nước tù vào mùa kiệt làm gia tăng ô nhiễm. Đồng thời, tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường”.

TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.