Gói hỗ trợ 26 ngàn tỷ đồng: Nguồn động viên nghệ sĩ, hướng dẫn viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với các địa phương trong cả nước, Gia Lai đang khẩn trương triển khai gói hỗ trợ 26 ngàn tỷ đồng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Thực hiện phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chính sách đã mở rộng hơn về phạm vi và đối tượng được hỗ trợ, trong đó có diễn viên, nghệ sĩ, hướng dẫn viên du lịch.  
Trao đổi với P.V, ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho biết: Ngay khi có văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách và chi trả kinh phí hỗ trợ 44 viên chức hoạt động nghệ thuật thuộc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San và 15 hướng dẫn viên du lịch. Theo quy định tại Nghị quyết số 68, đối tượng này được hỗ trợ một lần với mức 3,71 triệu đồng/người.
Ca sĩ Siu H’Blúp cho hay: Các đợt dịch Covid-19 liên tiếp ập đến khiến cuộc sống của chị cũng như diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San bị ảnh hưởng không nhỏ. Không có thù lao từ các chương trình biểu diễn tuyên truyền tại cơ sở hay những show diễn bên ngoài, thu nhập của họ hoàn toàn phụ thuộc vào mức lương dành cho diễn viên hạng 4 (chỉ khoảng gần 3 triệu đồng/tháng). Để có tiền trang trải, chị H’Blúp tham gia bán hàng online nhưng cũng gặp cảnh ế ẩm. “Giờ có khoản hỗ trợ nói trên, chúng tôi cảm thấy được động viên nhiều lắm. Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn thế này, được bao nhiêu, mừng bấy nhiêu”-ca sĩ Siu H’Blúp nói. 
Các diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trong một tiết mục biểu diễn cùng Nghệ sĩ Nhân dân Rơchăm Phiang. Ảnh: Lam Nguyên
Các diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trong một tiết mục biểu diễn cùng Nghệ sĩ Nhân dân Rơchăm Phiang. Ảnh: Lam Nguyên
Ông Nguyễn Khắc Phú-Trưởng đoàn Nghệ thuật Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San-bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên anh chị em nghệ sĩ, diễn viên nhận được khoản hỗ trợ như thế này. Trong điều kiện các hoạt động văn hóa-văn nghệ đều phải đình lại do dịch Covid-19 khiến các nghệ sĩ gặp không ít khó khăn thì đây là sự động viên hết sức kịp thời”. Theo ông Phú, hiện nay, các diễn viên, nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San đang chuyên tâm tập luyện, ghi hình các chương trình nghệ thuật phục vụ cơ sở phù hợp với điều kiện hiện tại cũng như sau khi đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Nhiều đợt dịch liên tiếp cũng đã đẩy các hoạt động của ngành du lịch rơi vào cảnh đình trệ. Do vậy, khi nhận được sự hỗ trợ lần này, các hướng dẫn viên du lịch rất phấn khởi. Ông Siu Chăm (phường Ia Kring, TP. Pleiku) chia sẻ: Chỉ cần dịch lắng xuống đôi chút là hướng dẫn viên nội địa có cơ hội dẫn tour, nhưng các hướng dẫn viên quốc tế thì chẳng khác nào “con kiến mà leo cành đa”. Hướng dẫn viên kỳ cựu này cho hay: “Không có việc làm, chúng tôi hết đứng lại ngồi, hết ra lại vào. Vậy nên ai cũng rất vui khi nhận được tiền hỗ trợ. Điều này khẳng định Nhà nước rất quan tâm đến những trường hợp khó khăn do dịch Covid-19. Ít nhiều gì cũng vui, chúng tôi không dám đòi hỏi gì thêm vì cả nước đang vất vả chống dịch”.
“Án binh bất động” suốt 4 tháng qua do dịch Covid-19 nên anh Nguyễn Minh Phú-một hướng dẫn viên nội địa làm việc tự do (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) gặp khó khăn không nhỏ vì không có thu nhập. Song, nhờ ba mẹ có ít vườn rẫy nên anh không rơi vào cảnh thất nghiệp. Anh Phú xúc động nói: “Từ lúc nộp hồ sơ cho đến khi nhận được tiền hỗ trợ chỉ khoảng 1 tuần. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm, động viên rất đúng lúc này. Mong dịch bệnh sớm qua để mọi thứ bình thường trở lại”. 
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.