Gia Lai: Khẩn trương hỗ trợ lao động, doanh nghiệp khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Nhằm hỗ trợ người lao động và chủ sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã nhanh chóng triển khai các công việc thuộc phạm vi chức trách. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Lực-Giám đốc BHXH tỉnh xung quanh vấn đề này.
Ông Trần Văn Lực. Ảnh: Như Nguyện
Ông Trần Văn Lực. Ảnh: Như Nguyện
* P.V: Thưa ông, theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, trong lĩnh vực BHXH, người lao động, doanh nghiệp được hỗ trợ như thế nào?
- Ông TRẦN VĂN LỰC: Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam thực hiện một số chính sách như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động (chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp)...
*  P.V: Có bao nhiêu đơn vị, doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chính sách này, thưa ông?
- Ông TRẦN VĂN LỰC: Tính đến ngày 22-7-2021, BHXH tỉnh đã thông báo giảm mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp cho 38.097 người lao động ở 1.995 đơn vị với trên 11,5 tỷ đồng theo Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ; xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 4 đơn vị sử dụng lao động với 23 lao động; xác nhận danh sách người lao động bị ngừng việc cho 1 đơn vị sử dụng lao động với 16 lao động.
Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung về tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; xác nhận danh sách người lao động tham gia đào tạo nghề; lao động nghỉ việc, ngừng việc thuộc các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để thanh toán tiền lương, phục hồi sản xuất…
* P.V: Ông có thể cho biết BHXH tỉnh triển khai các giải pháp nào để kịp thời giải quyết chính sách hỗ trợ cho các đối tượng?   
- Ông TRẦN VĂN LỰC: Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23, BHXH tỉnh đã khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm đưa chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với người thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp một cách nhanh nhất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động giảm bớt khó khăn.
Theo đó, ngày 22-7-2021, BHXH tỉnh đã có Công văn số 740/BHXH-QLT yêu cầu BHXH cấp huyện khẩn trương hỗ trợ các đối tượng thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Bảo hiểm Xã hội tỉnh yêu cầu các đơn vị quán triệt viên chức và người lao động tuân thủ các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung ưu tiên thực hiện.
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân các thủ tục liên quan chính sách BHXH. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân các thủ tục liên quan chính sách BHXH. Ảnh: Như Nguyện

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh giao BHXH cấp huyện phân công viên chức, người lao động theo dõi, nắm bắt, đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sớm lập hồ sơ để được giải quyết tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định. Tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ ngoài quy định tại Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ; không để hồ sơ quá hạn, trường hợp hồ sơ còn thiếu, sai sót thì kịp thời hướng dẫn, không để tình trạng hồ sơ chuyển đi chuyển lại nhiều lần.

Bảo hiểm Xã hội cấp huyện kịp thời xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; danh sách lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19… đủ hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện các chính sách hỗ trợ nhằm ổn định đời sống hoặc vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội giải quyết các thủ tục liên quan theo quy định.
Trước đó, BHXH tỉnh đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hướng dẫn việc triển khai hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Các tổ chức, cá nhân có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh (www.gialai.baohiemxahoi.gov.vn) để được biết cụ thể hơn thông tin về Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 cũng như các văn bản hướng dẫn của ngành BHXH về việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đồng thời phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh để hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các chính sách này.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
NHƯ NGUYỆN (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.