Đồng hành cùng phụ nữ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục tiêu mỗi năm giúp 2 hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Tân Bình (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế cũng như nhu cầu, nguyện vọng của từng hộ.
Chiều muộn, gác vội chiếc cuốc vào một góc sân, chị Nguyễn Thị Hạnh (thôn 1) tất tả ra phía sau bếp trộn cám cho 2 con heo ăn. Chồng chị Hạnh mắc bệnh ung thư hạ hầu. 4 năm chạy chữa, bao nhiêu tài sản trong nhà đều phải bán đi nhưng rồi chồng vẫn không qua khỏi. Chị phải gồng gánh nuôi 2 con học lớp 8 và lớp 5 chỉ với nguồn thu nhập bấp bênh từ công việc làm thuê, làm mướn. Ngôi nhà trước đó chị dự định lợp lại tôn cũng đành dang dở vì phải dành dụm tiền chữa bệnh cho chồng. Cảm thông trước hoàn cảnh của gia đình, giữa tháng 7 vừa qua, UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã trích kinh phí mua tôn, trụ sắt, gạch, xi măng giúp mẹ con chị sửa lại ngôi nhà và xây chuồng heo. “Tôn trên mái cũ rách hết nên mỗi khi trời mưa, đồ đạc trong nhà đều ướt nhẹp. Phần hiên nhà do trước đây tận dụng tôn cũ nên cũng hoen rỉ hết; trụ gỗ bị mối mọt. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, giờ gia đình không còn lo lắng nữa”-chị Hạnh bộc bạch.
Thực hiện chương trình hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống, cũng trong tháng 7, từ nguồn Quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” của huyện, gia đình chị Hạnh được nhận 1 cặp heo giống. Được cán bộ Hội LHPN xã hướng dẫn quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc nên 2 con heo đều sinh trưởng, phát triển nhanh. Chị Hạnh chia sẻ: “Các cháu đến trường cũng nhờ mọi người giúp đỡ sách vở, đồ dùng học tập; rồi trong năm vài lần hỗ trợ gia đình gạo, mắm… Tôi cảm kích vô cùng. Các cháu đang tuổi ăn, tuổi học cần nhiều chi phí mà thu nhập của tôi thì bấp bênh. Tôi hy vọng chăn nuôi thuận lợi, có thể mở rộng thêm để sau này trở thành nguồn thu chính”.
Hội LHPN huyện Đak Đoa và xã Tân Bình hỗ trợ heo giống cho hội viên Nguyễn Thị Hạnh (thứ 2 từ phải sang). Ảnh: Phương Dung
Hội LHPN huyện Đak Đoa và xã Tân Bình hỗ trợ heo giống cho hội viên Nguyễn Thị Hạnh (thứ 2 từ phải sang). Ảnh: Phương Dung
Cùng với gia đình chị Hạnh, năm 2021, Hội LHPN xã lựa chọn, xây dựng kế hoạch giúp đỡ thêm hộ chị Hoàng Thị Xuân Thắm (thôn 3) để vươn lên thoát nghèo. Hoàn cảnh gia đình chị Thắm cũng khó khăn không kém. Không đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định, một mình chị phải nuôi 3 đứa con nhỏ. Tuy nhiên, thay vì nhận hỗ trợ phương tiện sinh kế, theo nguyện vọng, Hội đã tạo điều kiện cho chị vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để sửa chữa lại ngôi nhà. Đồng thời, Hội kết nối để chị vào làm công nhân tại một xưởng sản xuất, chế biến gỗ trên địa bàn. Theo bà Trương Nữ Kim Nguyệt-Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Bình, hàng năm, Hội đều rà soát và đăng ký giúp 2 hội viên phụ nữ nghèo, trong đó ưu tiên hội viên là chủ hộ. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã giúp 10 hội viên thoát nghèo thông qua mô hình “3 trong 1”, hỗ trợ vay vốn đầu tư phát triển sản xuất từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và các nguồn vốn xoay vòng tiết kiệm, giúp cây-con giống, ngày công lao động, tạo việc làm… Hiện tại, Tân Bình chỉ còn 3 hội viên phụ nữ nghèo trong tổng số 791 hội viên và phấn đấu giảm 2 hộ trong năm 2021.
Ngoài ra, với tinh thần “tương thân tương ái”, từ đầu năm đến nay, Hội cũng kêu gọi, vận động 2 đợt được 1,4 tấn gạo hỗ trợ 60 hộ nghèo, cận nghèo, hộ neo đơn, khó khăn đột xuất. Trực tiếp ủng hộ 1 tấn gạo, bà Lê Thị Trung Hoa (thôn 2) chia sẻ: “Nhìn chị em nghèo khổ, tôi nhớ lại hình ảnh của mình nhiều năm về trước. Tôi may mắn hơn khi công việc kinh doanh thuận lợi, cuộc sống ổn định nên muốn đóng góp một phần giúp những chị còn khó khăn để có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”. Không chỉ giúp hội viên phụ nữ nghèo, chị Hoa còn dành hàng trăm phần quà mỗi năm để tặng người dân các làng, xã lân cận; ủng hộ kinh phí làm sân chơi cho các cháu học sinh.
PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.