Bộ Nông nghiệp và PTNT và Quốc Phòng lên 2 phương án cung ứng thực phẩm cho TP. Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
TP.HCM cam kết đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm thiết yếu cho người dân, nhưng Bộ NN-PTNT, Bộ Quốc phòng vẫn xây dựng 2 phương án cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho đô thị hơn 10 triệu dân này.  
Bộ NN-PTNT và Bộ Quốc phòng đã sẵn sàng 2 phương án đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân TP.HCM. Ảnh: Hoàng Phan
Bộ NN-PTNT và Bộ Quốc phòng đã sẵn sàng 2 phương án đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân TP.HCM. Ảnh: Hoàng Phan
Sẵn sàng cung ứng 4 nhóm sản phẩm thiết yếu
Sau nhiều ngày lập kế hoạch, 2 phương án do Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) xây dựng đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho TP.HCM đã được gửi đến Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ hôm qua, 25.8.
Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, một thành viên Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT tham gia chuẩn bị các kịch bản này cho biết, các phương án này đã được Bộ NN-PTPT và Bộ Quốc phòng thực hiện ngay sau cuộc họp của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với UBND TP.HCM trong ngày 21.8.
Trong cuộc họp này, lãnh đạo TP.HCM tự tin cam kết đảm bảo cung ứng đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, nhưng theo chỉ đạo của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, vẫn phải sẵn sàng 2 phương án đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho đô thị hơn 10 triệu dân này.
Các phương án này được chuẩn bị cho tình huống TP.HCM gặp khó khăn trong cung ứng thực phẩm đến với người dân, đảm bảo thay thế được hệ thống chợ đầu mối đã ngừng hoạt động nhiều tháng nay.
"Chuẩn bị 2 phương án này là cần thiết và phải sẵn sàng triển khai khi Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác Chính phủ chỉ đạo và yêu cầu của TP.HCM", thành viên Tổ công tác 970 nói.
Theo đó, Bộ NN-PTNT và Bộ Quốc phòng phối hợp với 19 tỉnh, thành phố phía nam, các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo các nguồn cung ứng 4 nhóm sản phẩm thiết yếu gồm: gạo, rau củ quả, thịt heo, và trứng gia cầm.
Trong 2 phương án đã xây dựng, Bộ NN-PTNT chịu trách nhiệm cung cấp các địa chỉ, đơn vị đảm bảo cung ứng sản phẩm lương thực, thực phẩm thiết yếu. Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm vận chuyển từ điểm tập kết ở các địa phương về TP.HCM. Sau đó, UBND TP.HCM sẽ giao cho Sở NN-PTNT phối hợp với Sở Công thương TP.HCM tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng hóa đến người dân.
Ưu tiên triển khai chương trình nông sản combo 10 kg/túi
Trong văn bản gửi Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cũng báo cáo chi biết về chương trình túi an sinh với nông sản combo 10 kg/túi (có 5 loại rau, củ, quả) giá từ 100.000 đồng được Tổ công tác Bộ NN-PTNT thí điểm thành công tại TP.HCM. Sau thí điểm thành công, combo này có nhiều giá khác từ 150.000 - 300.000 đồng, thậm chí cao hơn, theo yêu cầu của người đặt với lượng sản phẩm nhiều hơn.
Ông Nam cho biết, các combo đảm bảo nhu cầu cho hộ gia đình từ 3 - 5 ngày. Các túi này đều do các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ở ĐBSCL đóng gói, với các loại nông sản đảm bảo chất lượng, được Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT đưa vào một đầu mối kết nối cung cầu.
Hiện tại, chương trình này có năng lực cung cấp khoảng 80.000 - 100.000 túi/ngày (tương đương 800 - 1.000 tấn nông sản/ngày) và nếu được hỗ trợ vận chuyển thì có thể lên tới 150.000 túi/ngày (tương đương 1.500 tấn nông sản/ngày).
Cũng theo ông Trần Thanh Nam, trong ngày 24.8, Bộ NN-PTNT gửi văn bản đến UB TP.HCM đề nghị ưu tiên triển khai chương trình nông sản combo để đáp ứng nhu cầu của người dân. Chương trình nông sản combo 10 kg/túi giá từ 100.000 đồng sử dựng mạng xã hội sẵn có như zalo, facebook, email,… giúp người mua và bên cung ứng tự kết nối thực hiện giao dịch mua bán, giảm được áp lực của cơ quan chức năng trong cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Dự phòng cung ứng lương thực, thực phẩm đến Bình Dương

Trong văn bản gửi đến Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Bộ NN-PTNT và Bộ Quốc phòng cũng chuẩn bị sẵn sàng dự phòng lương thực, thực phẩm cung ứng đến Bình Dương, đang là điểm nóng dịch Covid-19.

Theo tính toán của Bộ NN-PTNT, nhu cầu tiêu thụ của Bình Dương mỗi ngày khoảng 1.474 tấn, chưa kể trứng gia cầm, gồm: 540 tấn gạo; 670 tấn rau củ 190 tấn; thịt heo 190 tấn; thịt gà 74 tấn. Bộ NN-PTNT đã tìm được nguồn cung mỗi ngày có thể cung ứng 600 tấn gạo, 700 tấn rau, củ, quả và các doanh nghiệp sản xuất chế biến cá tra có thể cung ứng thêm 570 tấn.

Cũng theo Bộ NN-PTNT, hiện Bình Dương cơ bản đáp ứng được nhu cầu về thịt heo, thịt gà, nhưng vẫn thiếu khoảng 79.000 trứng gia cầm/ngày, trong khi khả năng cung ứng của các địa phương lân cận về Bình Dương vào khoảng 90.000 quả/ngày.

Theo Phan Hậu (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
 Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

Đak Pơ trao mô hình sinh kế cho 2 phụ nữ nghèo

(GLO)- Chiều 22-3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội LHPN xã Phú An và Câu lạc bộ tấm lòng vàng thị xã An Khê thực hiện phần việc “trách nhiệm với cộng đồng” và phát động cuộc thi “Phụ nữ Gia Lai khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.