Pleiku: Đồng hành cùng phụ nữ khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo luôn được các cấp Hội Phụ nữ ở TP. Pleiku quan tâm và triển khai thực hiện với những mô hình hiệu quả. 
Xây nhà tình thương
Là mẹ đơn thân của 3 đứa con, lại thường xuyên đau ốm nên gia đình chị H’Nheng (làng Ốp, phường Hoa Lư) thuộc diện hộ nghèo. Chồng mất cách đây 11 năm, chị và các con sống trong căn nhà dột nát. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của chị H’Nheng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hoa Lư phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ gia đình chị xây dựng căn nhà vững chãi. Vào giữa năm 2020, căn nhà trị giá trên 50 triệu đồng đã hoàn thành. Chị xúc động chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có được căn nhà rộng rãi như thế này. Giờ đây, có căn nhà ấm áp, được mọi người quan tâm, động viên, tôi thấy mình càng phải cố gắng nhiều hơn”.
Không chỉ gia đình chị H’Nheng, 5 năm nay, mô hình “Xây nhà tình thương” của Hội LHPN phường Hoa Lư đã trở thành nguồn động viên các hội viên nghèo. Trong đó, làng Ốp có 3 hội viên nghèo được xây nhà tình thương. Chị H’Măng-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Ốp-cho biết: “Nhờ có sự động viên kịp thời này mà chị H’Nheng có thêm động lực vươn lên. Chị thuê thêm đất trồng lúa, nuôi thêm heo, gà… để phát triển kinh tế gia đình. Đầu năm 2021, gia đình chị đã thoát nghèo. Từ năm 2016 đến nay, làng có 3 phụ nữ được hỗ trợ xây nhà và đã thoát nghèo”.
Nhờ được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm giúp đỡ, chị H’Nheng (làng Ốp, phường Hoa Lư) đã vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Trần Dung
Nhờ được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm giúp đỡ, chị H’Nheng (làng Ốp, phường Hoa Lư) đã vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Trần Dung
Theo bà Lê Thị Kim Loan-Chủ tịch Hội LHPN phường Hoa Lư, 11 chi hội trực thuộc đã triển khai có hiệu quả các mô hình hỗ trợ phụ nữ nghèo như: “Xây nhà tình thương”; “Nuôi heo đất tiết kiệm”; “Quỹ đồng hành cùng phụ nữ nghèo”… Đặc biệt, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” được triển khai thông qua 54 tổ, nhóm tiết kiệm xoay vòng với số tiền trên 300 triệu đồng; giúp 46 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế. “Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN phường đã phối hợp hỗ trợ 8 hộ thoát nghèo, trong đó có 5 hộ do phụ nữ làm chủ; phối hợp với các Mạnh Thường Quân xây 9 căn nhà tình thương và sửa chữa 1 căn nhà với tổng số tiền trên 400 triệu đồng”-Chủ tịch Hội LHPN phường Hoa Lư cho biết.
Trao sinh kế cho phụ nữ nghèo
Năm 2014, Hội LHPN phường Chi Lăng triển khai mô hình “Đàn bò sinh sản” nhằm trao sinh kế cho chị em phụ nữ nghèo. Bà Trần Thị Sen-Chủ tịch Hội LHPN phường Chi Lăng-cho hay: “Hội đã duy trì mô hình với mức đóng góp 10.000 đồng/hội viên/năm. Đến nay, Hội đã gây quỹ được 250 triệu đồng, mua 23 con bò hỗ trợ cho 11 hội viên làm sinh kế. Hiện đàn bò đã phát triển được 62 con, tất cả 11 hộ này đã thoát nghèo. Ngoài ra, Hội luôn tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ mật thiết với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái, tạo nguồn lực giúp đỡ hội viên thoát nghèo thông qua các hình thức như: xây tặng nhà tình thương, hỗ trợ cây-con giống”.
Chị H’Lun (làng Ngol Tảh, phường Chi Lăng) chia sẻ: Tháng 8-2020, chị được tặng 2 con bò từ mô hình “Đàn bò sinh sản”. Sau một thời gian chăm sóc, đàn bò đã tăng lên 3 con. Chị là một trong nhiều phụ nữ tại 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số của phường nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ tổ chức Hội.
Chị H’Lun (làng Ngol Tảh, phường Chi Lăng) được trao tặng bò từ mô hình Đàn bò sinh sản. Ảnh Trần Dung
Chị H’Lun (đứng giữa; làng Ngol Tảh, phường Chi Lăng) được trao tặng bò từ mô hình “Đàn bò sinh sản”. Ảnh: Trần Dung
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân-Chủ tịch Hội LHPN TP. Pleiku-cho hay: Thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều mô hình ý nghĩa nhằm đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Theo đó, Hội duy trì các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế; vần đổi công lao động, giới thiệu việc làm, tặng bò giống cho hộ nghèo… Bên cạnh đó, Hội còn vận động hội viên, phụ nữ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp “Quỹ đồng hành cùng phụ nữ nghèo”. Từ nguồn quỹ này, Hội triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi động viên gia đình hội viên khó khăn, hoạn nạn; bàn giao 40 con heo giống và hỗ trợ xây chuồng heo cho phụ nữ nghèo các làng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 110 triệu đồng.
“Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ 22 hội viên, phụ nữ thoát nghèo. Đồng thời, Hội duy trì những mô hình hiệu quả và sâu sát hơn nữa đến đời sống hội viên để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng chị em”-Chủ tịch Hội LHPN TP. Pleiku nhấn mạnh.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.