Phát huy hiệu quả tổ Covid cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, 295 tổ Covid cộng đồng trên địa bàn huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) luôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” và cùng với hệ thống chính trị cơ sở tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định phòng dịch. Đặc biệt, các tổ Covid cộng đồng phối hợp quản lý tốt các đường mòn, lối tắt dẫn từ vùng dịch tỉnh Phú Yên về địa phương, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.
Huyện Krông Pa hiện có 295 tổ Covid cộng đồng với 949 thành viên. Mỗi tổ có 2-10 thành viên phụ trách 30-60 hộ dân. Tổ Covid cộng đồng có nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, trạm y tế xã về những trường hợp đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Ngoài ra, tổ Covid cộng đồng cùng với lực lượng chức năng truy vết các F1, F2, F3 và giám sát công tác cách ly tại nhà.
Ông Nay Thiay-Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng buôn Ia Rnho (xã Đất Bằng) chia sẻ: Buôn thành lập 9 tổ Covid cộng đồng, mỗi tổ có 27 thành viên. Hàng ngày, các thành viên đến từng nhà để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định phòng-chống dịch Covid-19. Đặc biệt, các tổ Covid cộng đồng phối hợp với lực lượng Công an xã và dân quân quản lý tốt các đường mòn, lối tắt dẫn qua xã giáp ranh thuộc tỉnh Phú Yên là địa bàn đang xảy ra dịch Covid-19. Kiên quyết không để người, phương tiện có yếu tố dịch tễ xâm nhập địa bàn làm lây lan dịch bệnh. “Hộ nào có con em đi làm ăn xa về là chúng tôi liên lạc trước để nhắc người nhà đi khai báo y tế. Đồng thời, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là vận động người dân hạn chế, không qua lại địa bàn xã giáp ranh của tỉnh Phú Yên để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập địa bàn”-ông Thiay nói.
Đánh giá về hoạt động của tổ Covid cộng đồng, ông Rô Krik-Chủ tịch UBND xã Đất Bằng-cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã có một số lao động từ Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác trở về được các tổ Covid cộng đồng hướng dẫn thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Đồng thời, Trạm Y tế xã tham mưu về 2 trường hợp tiếp xúc gần với F1 để UBND xã ra quyết định cách ly tại nhà 21 ngày. Các tổ Covid cộng đồng vừa tuyên truyền về biện pháp phòng-chống dịch đến từng hộ dân, vừa giúp địa phương quản lý tốt công dân.
Phát khẩu trang cho người dân buôn Mlah (xã Phú Cần, huyện Krông Pa). Ảnh: Gia Hưng
Phát khẩu trang cho người dân buôn Mlah (xã Phú Cần, huyện Krông Pa). Ảnh: Gia Hưng
Tương tự, ông Nguyễn Mạnh Hùng-Tổ trưởng tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Túc) cho hay: Tổ đã thành lập 5 tổ Covid cộng đồng, mỗi tổ có 2 người phụ trách một tuyến đường. Tổ 8 hiện có 26 trường hợp đi từ nơi khác về đều chấp hành nghiêm việc khai báo y tế, trong đó có 6 trường hợp phải cách ly tại nhà. “Hiện tại, các thành viên trong tổ Covid cộng đồng hoạt động rất tốt trên tinh thần vì cộng đồng chứ chưa được hỗ trợ kinh phí. Chúng tôi cũng mong muốn được hỗ trợ ít kinh phí để có thêm tiền xăng xe, điện thoại cho anh em có thêm động lực làm việc”-ông Hùng chia sẻ.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Phú Yên, UBND huyện Krông Pa yêu cầu từ 12 giờ ngày 27-6 cho đến khi có thông báo mới phải tạm dừng các hoạt động kinh doanh gồm: quán nhậu, quán buôn bán trên vỉa hè, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, truy cập internet. Đồng thời, yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, giải tán những điểm tụ tập đông người, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh cố tình vi phạm quy định phòng-chống dịch. Đồng thời, tiếp tục rà soát, lập danh sách và quản lý chặt chẽ công dân đi về từ tỉnh Phú Yên và áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp. 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (bìa phải) tổ trưởng TDP 8 tuyên truyền để người dân hiểu việc tạm dừng kinh doanh để phòng chống Covid
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (bìa phải; Tổ trưởng tổ dân phố 8, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) tuyên truyền cho người dân hiểu việc tạm dừng kinh doanh để phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Gia Hưng
Trao đổi với P.V, ông Hồ Văn Thảo-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa-thông tin: “Đến nay, các tổ Covid cộng đồng trên địa bàn huyện hoạt động tương đối hiệu quả. Nhờ đó, các trường hợp từ nơi khác về địa phương khi khai báo y tế đều được cán bộ trạm y tế đối chiếu để biết họ thuộc diện nào, phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe”. Ông Thảo cũng cho biết, tình hình diễn biến của dịch bệnh còn phức tạp, khó lường, nhất là tại vùng giáp ranh với tỉnh Phú Yên. Do đó, các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng-chống đến tất cả đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân để nâng cao ý thức tự giác, phòng-chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Đặc biệt, kiểm soát tốt người và phương tiện qua lại chốt phòng dịch xã Chư Ngọc và các đường mòn, lối tắt dẫn qua các xã giáp ranh thuộc tỉnh Phú Yên.
GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.