Ia Grai: Chăm lo gia đình thiếu niên du kích diệt 2 tướng Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay sau khi Báo Gia Lai điện tử đăng tải loạt bài “Chuyện chưa biết về thiếu niên bắn rơi 2 viên tướng Mỹ”, UBND huyện Ia Grai đã có nhiều động thái tích cực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo đối với gia đình du kích Puih Glớ cũng như đề nghị truy tặng danh hiệu xứng đáng với những chiến công đặc biệt xuất sắc của ông trong kháng chiến chống Mỹ.

Ghi ơn người bắn rơi máy bay, diệt 2 tướng Mỹ

Những ngày qua, chuyện người thiếu niên du kích Puih Glớ dũng cảm bắn rơi 2 máy bay, diệt 2 tướng Mỹ… được nhiều người biết đến và bày tỏ sự thán phục. Riêng với người dân làng Maih (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai), niềm tự hào càng nhân lên bội phần khi chiến công của người con làng mình được ghi nhận bằng những việc làm cụ thể. Giữa những ngày tháng 7 tri ân này, lãnh đạo huyện Ia Grai đã trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà gia đình người du kích quả cảm nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Đỗ Văn Đông đã trân trọng bày tỏ sự biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện nhà trước những đóng góp, hy sinh của ông Puih Glớ cũng như gia đình cho sự nghiệp cách mạng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Đỗ Văn Đông tặng quà  chị Huyn-con gái du kích Puih Glớ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Ảnh: Minh Thoan
Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Đỗ Văn Đông tặng quà chị Huyn-con gái du kích Puih Glớ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Ảnh: Minh Thoan


Đón nhận món quà và lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo huyện, xã và đại diện làng Maih, chị Huyn-con gái ông Puih Glớ-không giấu niềm xúc động xen lẫn tự hào về người cha quá cố. Sau 35 năm cha đi xa, đây là lần đầu tiên căn nhà nhỏ của chị thật ấm áp trước những ân tình. “Mình không biết nói gì, chỉ biết là rất vui. Mình cảm ơn lãnh đạo huyện đã đến nhà thăm hỏi, tặng quà. Cha mình chắc cũng vui lắm”-chị Huyn mắt đỏ hoe nhưng miệng nở nụ cười.

Mới đây, lãnh đạo UBND xã Ia Hrung đã đến thăm hỏi, động viên gia đình du kích Puih Glớ và cùng tìm kiếm những kỷ vật liên quan. Rất may là xã và gia đình đã tìm thấy 2 huy hiệu chiến sĩ thi đua, 1 huy hiệu có biểu tượng cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Theo suy luận của chúng tôi, có lẽ đây là huy hiệu ông được tặng thưởng tại Đại hội Anh hùng, Chiến sĩ thi đua các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng miền Nam Việt Nam lần thứ IV-1974. Chiếc huy hiệu còn lại đề rõ danh hiệu chiến sĩ thi đua năm 1978. Điều này khẳng định: Sau ngày đất nước thống nhất, du kích Puih Glớ vẫn luôn ở tuyến đầu, một lòng theo Đảng, theo cách mạng quyết tâm bảo vệ và xây dựng quê hương. Đúng như lời hứa của ông tại Đại hội thi đua năm 1974: “Hôm nay được báo cáo, tôi hứa sau đại hội ra về tôi sẽ phát huy hơn nữa…”. Và Huy hiệu Chiến sĩ thi đua năm 1978 có lẽ là sự ghi nhận đối với những thành tích của ông trong công tác đấu tranh truy quét, bóc gỡ tổ chức phản động FULRO những năm sau ngày đất nước thống nhất.

2 chiếc huy hiệu chiến sĩ thi đua vừa được UBND xã Ia Hrung và gia đình ông Puih Glớ tìm thấy. Ảnh: Phương Loan
2 chiếc huy hiệu chiến sĩ thi đua vừa được UBND xã Ia Hrung và gia đình ông Puih Glớ tìm thấy. Ảnh: Phương Loan


“Cần trả món nợ ân tình”

Chiều 21-7, UBND huyện Ia Grai đã tổ chức cuộc họp liên quan đến những thông tin trong loạt bài “Chuyện về thiếu niên du kích bắn rơi máy bay Mỹ”. Tại cuộc họp, đại diện các phòng, ban đều bày tỏ sự ghi nhận, đồng tình trước những thông tin báo nêu. Ông Nguyễn Quang Hoạt-Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy-cho hay: Sau loạt bài trên, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động gửi văn bản đề nghị Thường trực Huyện ủy có ý kiến chỉ đạo xung quanh những thông tin đã nêu về chiến công đặc biệt xuất sắc của du kích thiếu niên Puih Glớ năm xưa. Ông Hoạt nhận định: Đây là “món nợ ân tình” rất lớn đối với bản thân ông Puih Glớ và gia đình. “Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nêu nguyên tắc 3 không: “Không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm”. Tôi thấy nguyên tắc ấy rất đúng trong trường hợp này. Giờ chúng ta không thể nói khó mà không làm. Xót xa nhất là chúng ta không nhìn ra được trong khi Lịch sử Đảng bộ huyện, tỉnh đều ghi rõ chiến công này, vậy mà chúng ta chỉ đọc lướt qua, không tự vấn người du kích này là ai, vì sao không được hưởng chế độ gì. Theo tôi, các cơ quan tham mưu xem xét, hoàn thiện hồ sơ giúp gia đình để đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện chính sách ghi công và hình thức khen thưởng xứng đáng”-Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đề xuất.

Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) tổ chức cuộc họp liên quan đến những thông tin trong loạt bài “Chuyện chưa biết về thiếu niên bắn rơi 2 viên tướng Mỹ” đăng trên Báo Gia Lai điện tử từ ngày 16 đến 19-7.Ảnh: Phương Duyên
Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai tổ chức cuộc họp liên quan đến những thông tin trong loạt bài “Chuyện chưa biết về thiếu niên bắn rơi 2 viên tướng Mỹ” đăng trên Báo Gia Lai điện tử từ ngày 16 đến 19-7. Ảnh: Phương Duyên


Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Đỗ Văn Đông cũng đánh giá: Loạt bài đăng tải trên báo Gia Lai đã có tác động lớn đến dư luận, cấp ủy và chính quyền địa phương cũng như các nhà nghiên cứu chuyên môn. Sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp, ông Đông khẳng định sẽ giao trách nhiệm cho các phòng, ban liên quan thẩm tra, xác minh, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết chế độ chính sách phù hợp, đồng thời truy tặng danh hiệu xứng đáng đối với những chiến công của du kích Puih Glớ.

Giữa những ngày cả nước cùng hướng về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa này, những việc làm, tình cảm nói trên dành cho gia đình người du kích quả cảm năm xưa khiến ai nấy đều thấy ấm lòng. Trên hết, nói như Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Ia Grai Nguyễn Quang Hoạt: “Chúng ta phải vào cuộc để người dân hiểu rõ sự công bằng của Đảng và Nhà nước. Đảng, Nhà nước không bao giờ quên ân tình và sự đóng góp của mỗi người dân cho cách mạng”.

 

 PHƯƠNG LOAN - PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.