Ngày mới ở Ia Dreng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo của xã đặc biệt khó khăn Ia Dreng (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) đã đổi thay nhanh chóng. Xã vừa được Hội đồng thẩm định NTM tỉnh bỏ phiếu đồng ý công nhận đạt chuẩn NTM.
Ia Dreng có xuất phát điểm thấp khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM. Đời sống kinh tế người dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao, chiếm trên 60% vào năm 2011. Cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông nông thôn hầu như chưa được đầu tư nên việc đi lại của người dân gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt, sau khủng hoảng hồ tiêu vào các năm 2015-2017, đời sống kinh tế người dân Chư Pưh nói chung, xã Ia Dreng nói riêng càng gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, được sự hỗ trợ, định hướng của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích hồ tiêu chết sang trồng cà phê xen các loại cây ăn quả như: sầu riêng, mít Thái, bơ booth hay nuôi dê, bò… Nhờ đó, đời sống người dân trong xã từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 6,71%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38 triệu đồng/năm.
Các tuyến đường liên thôn ở xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh) đều được bê tông hóa. Ảnh: Quang Tấn
Các tuyến đường liên thôn ở xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh) đều được bê tông hóa. Ảnh: Quang Tấn
Gia đình ông Đào Văn Chủy (làng Tung Blai) tiên phong trong việc chuyển đổi diện tích hồ tiêu chết sang trồng cà phê xen cây ăn quả. Ông Chủy phấn khởi cho hay: “Năm 2020, với khoảng 100 cây sầu riêng, tôi thu được 16 tấn quả. Với giá bán 45 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, tôi lãi hơn 500 triệu đồng. Với diễn biến thời tiết thuận lợi, dự kiến vụ này, 130 cây sầu riêng của gia đình sẽ cho sản lượng khoảng 25 tấn. Nếu giá bán như năm ngoái thì thu nhập gần tỷ đồng”.
Cũng theo ông Chủy, thấy cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao, ông đã phá bỏ toàn bộ diện tích cà phê để chuyển sang chuyên canh 230 cây sầu riêng và 60 cây bơ booth. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, ông đã ký hợp đồng bao tiêu tại vườn với 1 đơn vị ở tỉnh Đak Lak.  
Theo ông Chủy, cây sầu riêng mang lại thu nhập cao và ổn định rất nhiều so với các cây trồng khác
Gia đình ông Đào Văn Chủy có thu nhập cao từ vườn sầu riêng. Ảnh: Quang Tấn
Giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc chương trình xây dựng NTM của xã là trên 17,4 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương hơn 12,8 tỷ đồng, ngân sách tỉnh gần 3,89 tỷ đồng, người dân đóng góp hơn 772 triệu đồng... Đến nay, 7/7 km đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 26,89/33 km đường trục thôn và liên thôn được bê tông hóa, cứng hóa đảm bảo đi lại thuận tiện, đạt 81%; 21/25,7 km đường làng, ngõ xóm được cứng hóa, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa, đạt 82%. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%; 1.351/1.520 hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định, không có nhà ở tạm bợ, dột nát.
Ông Phạm Công Toàn-Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tung Blai-cho hay: Dù kinh tế người dân trong thôn còn nhiều khó khăn nhưng khi được tuyên truyền, vận động, bà con tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Hiện hầu hết tuyến đường trên địa bàn đã được bê tông hóa, cứng hóa, không còn lầy lội vào mùa mưa như trước đây, việc đi lại, giao thương hàng hóa rất thuận lợi.
Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Cửu-Chủ tịch UBND xã Ia Dreng-cho biết: Việc hoàn thành xây dựng NTM là động lực để xã tiếp tục phấn đấu trong những năm tiếp theo. Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, xã chú trọng xây dựng các mô hình liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm đảm bảo đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương.  
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.